"ทักเกอร์ คาร์ลสัน" พิธีกรข่าวคนดัง ออกจากช่องฟ็อกซ์นิวส์ เซ่นคดีหมิ่นประมาทโดมิเนียน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 25, 2023 09:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฟ็อกซ์ นิวส์ มีเดีย ประกาศเมื่อวานนี้ (24 เม.ย.) ว่า ทางบริษัทกับนายทักเกอร์ คาร์ลสัน พิธีกรรายการข่าวเบอร์หนึ่งของช่องฟ็อกซ์ นิวส์ ได้ตกลงที่จะ "แยกทางกัน" หลังจากเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว บริษัทฟ็อกซ์ คอร์ป ตัดสินใจที่จะยุติคดีความหมิ่นประมาทบริษัทโดมิเนียน โหวตติ้ง ซิสเต็มส์

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นายทักเกอร์มีชื่อเสียงจากการเป็นพิธีกรข่าวที่สนับสนุนฝ่ายอนุรักษนิยมในสหรัฐ โดยมักแสดงความเห็นในรายการข่าว 2 ทุ่ม "Tucker Carlson Tonight" ซึ่งเป็นรายการข่าวทางช่องเคเบิลทีวีที่มีเรตติ้งสูงสุดในกลุ่มผู้ชมอายุ 25-54 ปี ของฟ็อกซ์ นิวส์ ซึ่งเป็นเครือข่ายเคเบิลทีวีที่มียอดคนดูสูงสุดในสหรัฐ

อนึ่ง หลังมีข่าวการลาออกดังกล่าว ราคาหุ้นฟ็อกซ์ปรับตัวลดลง 2.9%

ก่อนหน้านี้ โดมิเนียน ซึ่งเป็นบริษัทผลิตอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ที่ใช้ในการเลือกตั้งทางอิเล็กทรอนิกส์ ยื่นฟ้องฟ็อกซ์เพื่อเรียกร้องค่าเสียหาย 1.6 พันล้านดอลลาร์ในปี 2564 ต่อกรณีที่ฟ็อกซ์กล่าวหาโดมิเนียนผ่านทางรายการของนายคาร์ลสันว่า เครื่องนับคะแนนเสียงเลือกตั้งของโดมิเนียนถูกใช้ในการโกงการเลือกตั้งสหรัฐเมื่อปี 2563 จนทำให้นายโดนัล ทรัมป์ ซึ่งเวลานั้นดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ พ่ายแพ้ให้กับประธานาธิบดีโจ ไบเดน โดยโดมิเนียนระบุว่า ข้อกล่าวหาที่มีแพร่ภาพผ่านทางสถานีโทรทัศน์นี้ได้สร้างความเสียหายทางเศรษฐกิจต่อบริษัทอย่างใหญ่หลวง

ต่อมา คู่กรณีทั้งสองฝ่ายตัดสินใจยอมความ โดยฟ็อกซ์ยอมจ่ายเงินชดใช้ค่าเสียหาย 787.5 ล้านดอลลาร์

ฟ็อกซ์ นิวส์ ออกแถลงการณ์ว่า "เราขอขอบคุณต่อผลงานที่เขาได้ทำให้กับช่องข่าวในฐานะพิธีกรและก่อนหน้านี้ในฐานะผู้เขียนบทความ"

แม้การลาออกจากจะทำให้ฟ็อกซ์ขาดดาราแม่เหล็กไป แต่ก่อนหน้านี้ กลุ่มผู้ลงโฆษณาต่างพากันถอนตัวจากรายการของนายคาร์ลสันเนื่องด้วยเรื่องอื้อฉาวดังกล่าว

ทั้งนี้ ยังไม่เป็นที่ชัดเจนว่านายคาร์ลสันลาออกด้วยเหตุผลอะไร และจะมีเส้นทางอาชีพอะไรต่อไปหลังจากนี้

แหล่งข่าววงในระบุว่า นายลาคแลน เมอร์ด็อก ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของฟ็อกซ์ คอร์ป และนางซูซาน สก็อตต์ ซีอีโอของฟ็อกซ์ นิวส์ มีเดีย ตัดสินใจในคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา (21 เม.ย.) ว่าจะไล่นายคาร์ลสันออก อีกแหล่งข่าวหนึ่งระบุว่า นายจัสติน เวลส์ ผู้อำนวยการสร้างอาวุโสของรายการ "Tucker Carlson Tonight" ก็ถูกปลดจากฟ็อกซ์ นิวส์ เมื่อวานนี้ด้วยเช่นกัน

ทางบริษัทระบุว่ารายการ "Fox News Tonight" จะมาออนแอร์ในช่วง 20.00 น. แทนรายการของนายคาร์ลสันเป็นการชั่วคราว และจะผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนผู้ประกาศข่าวไปก่อนจนกว่าจะได้พิธีกรคนใหม่ประจำรายการ


แท็ก พิธีกร  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ