อินโดนีเซียเตือนประชาชนเฝ้าระวัง หลังเกิดเหตุแผ่นดินไหว 7.3 แมกนิจูด

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 25, 2023 16:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทางการอินโดนีเซียออกประกาศเตือนให้ประชาชนระมัดระวังอันตรายจากเหตุแผ่นดินไหวในวันนี้ (25 เม.ย.) ในขณะที่ประชาชนบนเกาะสุมาตราทางภาคตะวันตกของอินโดนีเซียเริ่มทยอยกลับเข้าบ้านเรือน หลังเกิดเหตุแผ่นดินไหว 7.3 แมกนิจูดและอาฟเตอร์ช็อกตามมาหลายครั้ง

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เกิดแผ่นดินไหวกลางทะเลเมื่อเวลาประมาณ 3.00 น. ตามเวลาไทยของวันนี้ และมีการประกาศเตือนภัยคลื่นยักษ์สึนามิ ซึ่งถูกยกเลิกในอีก 2 ชั่วโมงต่อมา และขณะนี้ยังไมีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต

ประชาชนในเมืองปาดังทางชายฝั่งตะวันตกของเกาะสุมาตรา กล่าวว่า พวกเขาตื่นตระหนกเมื่อได้ยินเสียงไซเรนเตือนภัยคลื่นยักษ์สึนามิดังขึ้น รวมถึงการสั่งอพยพไปยังพื้นที่สูงในช่วงกลางดึก

รายงานระบุว่า อินโดนีเซียประสบเหตุแผ่นดินไหวบ่อยครั้ง เนื่องจากตั้งอยู่บริเวณวงแหวนแห่งไฟแปซิฟิก (Pacific Ring of Fire) ซึ่งเป็นเขตที่มีแรงสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหวที่แผ่นเปลือกโลกต่าง ๆ มาบรรจบกัน

ด้านสำนักงานบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติอินโดนีเซียเรียกร้องให้ประชาชนตื่นตัว และตรวจสอบให้แน่ใจว่าทางออกนอกตัวบ้านไม่ถูกปิดกั้น ในกรที่ณีจำเป็นต้องรีบออกนอกบ้านอีกครั้ง

แถลงการณ์ระบุว่า "โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่อาศัยอยู่บริเวณชายฝั่ง หากเกิดแผ่นดินไหวนานกว่า 30 วินาที โปรดรีบขึ้นไปยังที่สูงทันที เพราะอาจมีโอกาสเกิดคลื่นยักษ์สึนามิ"

ทั้งนี้ สำนักงานบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติอินโดนีเซียระบุว่า เกิดเหตุไฟดับในบางพื้นที่ของเกาะเมนตาไว ซึ่งอยู่ใกล้ศูนย์กลางแผ่นดินไหวมากที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ