เยอรมนีเผยความเชื่อมั่นผู้บริโภคปรับตัวขึ้นเดือนพ.ค. ขานรับคาดการณ์รายได้เพิ่ม

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 26, 2023 16:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

GfK ซึ่งเป็นสถาบันวิจัยตลาดเปิดเผยผลสำรวจในวันนี้ (26 เม.ย.) บ่งชี้ว่า ความเชื่อมั่นผู้บริโภคของเยอรมนีมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นในเดือนพ.ค. เนื่องจากราคาพลังงานที่ลดน้อยลงและการปรับขึ้นค่าจ้างช่วยบรรเทาควากังวลเบื้องต้นเกี่ยวกับการสูญเสียกำลังซื้อของภาคครัวเรือน

รายงานระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคปรับตัวขึ้นสู่ระดับ -25.7 ในช่วงเข้าสู่เดือนพ.ค.จากระดับ -29.3 ในเดือนเม.ย. ซึ่งเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 7 และเหนือกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ในผลสำรวจที่จัดทำโดยสำนักข่าวรอยเตอร์ที่ -27.9

นายรอล์ฟ เบอร์เคิล ผู้เชี่ยวชาญด้านผู้บริโภคของ Gfk กล่าวว่า "ความเชื่อมั่นเริ่มฟื้นตัว หลังชะลอตัวในเดือนที่แล้ว แต่ตัวเลขยังคงต่ำกว่าระดับก่อนเกิดโรคโควิด-19 ระบาดเมื่อประมาณ 3 ปีที่แล้ว"

"การคาดการณ์รายได้เพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 7 เช่นกัน ซึ่งหวนสู่ระดับก่อนเกิดสงครามยูเครนเป็นครั้งแรก" นายเบอร์เคิลกล่าวเสริม

ทั้งนี้ ดัชนีย่อยของการคาดการณ์รายได้เพิ่มขึ้นแตะ -10.7 ในเดือนพ.ค. จาก -24.3 ในเดือนก่อนหน้า ซึ่งนับเป็นค่าสูงสุดนับตั้งแต่เดือนก.พ. 2565 และเกิดขึ้นหลังจากกลุ่มแรงงานนัดผละงานประท้วง เพื่อขอขึ้นค่าจ้างและเรียกร้องสภาพการทำงานที่ดีขึ้น เพื่อรับมือกับค่าครองชีพที่สูงขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ