WHO วิตกยอดผู้เสียชีวิตพุ่งในซูดานจากโรคระบาด-ขาดบริการจำเป็นท่ามกลางสงคราม

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 27, 2023 10:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์การอนามัยโลก (WHO) คาดว่าจะมีผู้เสียชีวิตอีกจำนวนมากในซูดาน อันเนื่องมาจากโรคระบาด และการขาดการบริการที่จำเป็นต่าง ๆ ท่ามกลางการสู้รบภายในประเทศ

WHO ระบุว่า การสู้รบระหว่างกองทัพของซูดานและกองกำลังกึ่งทหารฝ่ายสนับสนุนเคลื่อนที่เร็ว หรือ กลุ่มติดอาวุธอาร์เอสเอฟ (Rapid Support Forces - RSF) ตั้งแต่กลางเดือนเม.ย. ได้คร่าชีวิตประชาชนไปแล้วอย่างน้อย 459 ราย และบาดเจ็บกว่า 4,000 ราย

นายแพทย์เทดรอส อาดานอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการของ WHO กล่าวว่า "นอกจากจำนวนผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บที่เกิดจากความขัดแย้งแล้ว WHO คาดว่าจะมีผู้เสียชีวิตอีกจำนวนมากเนื่องจากโรคระบาด การขาดแคลนอาหารและน้ำ และการหยุดชะงักของบริการสาธารณสุขที่จำเป็นซึ่งรวมถึงการสร้างภูมิคุ้มกันโรค"

นายแพทย์เทดรอสระบุเสริมว่า มีสถานพยาบาลเพียง 16% เท่านั้นที่สามารถปฏิบัติงานในกรุงคาร์ทูม เมืองหลวงของซูดาน

นอกจากนี้ นายแพทย์เทดรอสกล่าวว่า "WHO ประเมินว่า 1 ใน 4 ของผู้เสียชีวิตสามารถได้รับการช่วยชีวิตจากการห้ามเลือดขั้นพื้นฐาน แต่หน่วยแพทย์ฉุกเฉิน พยาบาล และแพทย์นั้นไม่สามารถเข้าถึงพลเรือนที่ได้รับบาดเจ็บ และพลเรือนไม่สามารถเข้าถึงบริการต่าง ๆ ได้"

WHO กำลังประเมินความเสี่ยงว่า การเข้ายึดห้องแล็บแห่งหนึ่งในกรุงคาร์ทูมซึ่งมีเชื้อโรคต่าง ๆ นั้น มีความเสี่ยงต่อสุขภาพของประชาชนมากน้อยเพียงใด

ขณะเดียวกัน นายไมค์ ไรอัน ผู้อำนวยการฝ่ายฉุกเฉินของ WHO กล่าวว่า "เมื่อเจ้าหน้าที่ในห้องแล็บถูกบังคับให้ออกจากห้อง และคนที่ไม่ได้รับการฝึกฝนเข้าไปในห้องแล็บนั้น มักจะมีความเสี่ยงเสมอ แต่ความเสี่ยงส่วนใหญ่จะอยู่ที่บุคคลเหล่านั้นเป็นอันดับแรก"

นายไรอันเสริมว่า อย่างไรก็ตาม การขาดแคลนน้ำสะอาดและวัคซีน ตลอดจนปัญหาด้านสุขอนามัยอื่น ๆ ถือเป็นความเสี่ยงหลักสำหรับชาวซูดาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ