ไต้หวันจัดการแข่งขันไอเดียธอน เปิดรับสมัครผู้เข้าแข่งขันทั่วโลกก.ค.นี้

ข่าวต่างประเทศ Friday May 12, 2023 15:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ไต้หวันจัดการแข่งขันไอเดียธอน เปิดรับสมัครผู้เข้าแข่งขันทั่วโลกก.ค.นี้

สถาบันวิจัยการออกแบบแห่งไต้หวัน (Taiwan Design Research Institute) เตรียมจัดการแข่งขัน ไอเดียธอน (Ideathon) ที่ริเริ่มโดยกระทรวงกิจการดิจิทัลของไต้หวัน ภายใต้ธีม "Diversity & Inclusion in 2040" (ความหลากหลายและการอยู่ร่วมกันในปี 2583) ซึ่งต่อยอดมาจากธีม WeWe Futures ในการแข่งขันปีแรก เพื่อส่งเสริมให้แนวคิดเรื่องความหลากหลายและการอยู่ร่วมกันได้รับการยอมรับอย่างเต็มที่ ทั้งในส่วนของวิถีชีวิต ช่วงวัย สัญชาติ ชุมชน และสิ่งแวดล้อม

ล่าสุด ได้มีการเดินสายโปรโมตการแข่งขันไอเดียธอนครั้งแรกที่กรุงเทพฯ เพราะความใกล้ชิดทางภูมิศาสตร์ ไต้หวันและไทยจึงมีปฏิสัมพันธ์กันอย่างสม่ำเสมอในหลายระดับ ขณะเดียวกัน ไต้หวันและไทยต่างก็เป็นผู้นำในอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ของเอเชีย กรุงเทพฯ จึงมีความสำคัญในเชิงสัญลักษณ์ และเป็นจุดหมายปลายทางแรกของการเดินสายโปรโมตในปีนี้ หลังจากนั้นทางสถาบันฯจะจัดกิจกรรมที่กัวลาลัมเปอร์ โตเกียว และโอซากา เพื่อชวนนักสร้างสรรค์ทั่วเอเชียให้เข้าร่วมการแข่งขัน

โดยกิจกรรมแรกในไทยจัดขึ้นเมื่อวันที่ 8 พ.ค.ที่ผ่านมาที่ห้องสมุดคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ต่อด้วยที่ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC) ในวันที่ 9 พ.ค. ร่วมกับโกลเดน พิน ดีไซน์ อวอร์ดส์ (Golden Pin Design Awards) จากไต้หวัน

ในการจัดกิจกรรมดังกล่าว นอกเหนือจากการอธิบายกฎและข้อบังคับของการแข่งขันไอเดียธอนแล้ว สนิทัศน์ ประดิษฐ์ทัศนีย์ นักออกแบบชื่อดังของไทย ยังได้รับเชิญให้เข้าร่วมกิจกรรมทั้งสองครั้งในฐานะวิทยากรที่โลดแล่นอยู่ในแวดวงศิลปะและการออกแบบมาโดยตลอด และสร้างสรรค์ผลงานทางสถาปัตยกรรมที่มุ่งรักษาสมดุลระหว่างความคิดสร้างสรรค์กับสภาพแวดล้อมในท้องถิ่น ผลงานที่สดใสและมีชีวิตชีวาเหล่านี้เป็นแรงบันดาลใจให้ผู้คนจินตนาการถึงสิ่งที่อาจเกิดขึ้นในปี 2583 นอกจากนี้ สนิทัศน์ยังตอบคำถามของผู้เข้าร่วมงานเพื่อคลายข้อสงสัยต่าง ๆ อีกด้วย

การเปิดรับสมัครผู้เข้าแข่งขันจากทั่วโลกจะเริ่มขึ้นในวันที่ 1 กรกฎาคม 2566 เวลา 10.00 น. ไปจนถึงวันที่ 31 กรกฎาคม 2566 เวลา 17.00 น.


แท็ก ไต้หวัน  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ