อังกฤษตรวจพบผู้ติดเชื้อไข้หวัดนก 2 ราย ไม่พบหลักฐานติดเชื้อจากคนสู่คน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 17, 2023 09:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานความมั่นคงด้านสุขภาพแห่งสหราชอาณาจักรระบุเมื่อวันอังคาร (16 พ.ค.) ว่า พนักงานด้านสัตว์ปีกจำนวน 2 คนในอังกฤษมีผลตรวจโรคไข้หวัดนกเป็นบวก แต่ไม่แสดงอาการของโรคและไม่พบหลักฐานว่าเป็นการติดเชื้อจากคนสู่คน

ทั้งนี้ ผู้ป่วยทั้งสองรายนี้เป็นผู้ติดเชื้อไข้หวัดนก 2 รายแรกของอังกฤษ นับตั้งแต่สำนักงานความมั่นคงด้านสุขภาพแห่งสหราชอาณาจักรประกาศว่ามีชายชาวอังกฤษวัย 79 ปีรายหนึ่งติดเชื้อไข้หวัดนก หลังปล่อยให้เป็ดเข้าบ้าน

สำนักงานความมั่นคงด้านสุขภาพแห่งสหราชอาณาจักรระบุว่า อังกฤษเคยเผชิญกับกรณีการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดนกจากสัตว์สู่คนเพียงไม่กี่ครั้ง ก่อนช่วงที่มีการติดเชื้อเมื่อเดือนม.ค. 2565

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า พนักงานดูแลสัตว์ปีกทั้ง 2 รายติดเชื้อไข้หวัดนกสายพันธ์ H5 หลังสัมผัสใกล้ชิดกับสัตว์ปีกที่กำลังป่วยขณะที่ทำงานในฟาร์มเดียวกัน

รายงานระบุว่า ฟาร์มสัตว์ปีกถูกสั่งให้เก็บนกทั้งหมดเอาไว้ภายในอาคารตั้งแต่เดือนพ.ย.ปีที่แล้วถึงกลางเดือนเม.ย.ปีนี้ หลังตรวจพบโรคไข้หวัดนกในฟาร์มหลายสิบแห่ง โดยนับตั้งแต่เดือนต.ค. 2564 อังกฤษเผชิญสถานการณ์โรคไข้หวัดนกระบาดครั้งร้ายแรงที่สุด โดยตรวจพบสัตว์ปีกติดเชื้อหลายร้อยครั้ง ทำให้สัตว์ปีกจำนวนหลายล้านตัวถูกกำจัด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ