ฮ่องกงเริ่มใช้ระบบเตือนภัย ลดเสี่ยงฮีทสโตรกในกลุ่มคนทำงานกลางแจ้ง

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 18, 2023 16:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์เซาท์ ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์รายงานว่า ฮ่องกงประกาศใช้สัญญาณสีเหลือง (amber signal) เป็นครั้งแรกในวันนี้ (18 พ.ค.) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของระบบเตือนภัยใหม่ที่บังคับใช้เมื่อต้นสัปดาห์นี้ เพื่อลดความเสี่ยงที่จะเกิดฮีทสโตรก หรือโรคลมแดดในประชาชนที่ทำงานท่ามกลางอากาศร้อน

ระบบการแจ้งเตือนใหม่ประกอบด้วยสัญญาณ 3 สี ได้แก่ สีเหลือง สีแดงและสีดำ ซึ่งบ่งชี้ถึงความเป็นไปได้ที่พนักงานจะมีอาการอ่อนเพลียจากความร้อนขณะอยู่กลางแจ้ง อยู่ในบริเวณที่ใกล้กับแหล่งความร้อน หรืออยู่ในสภาพแวดล้อมที่ไม่มีเครื่องปรับอากาศ

สีเหลืองหมายถึงความเครียดสูงจากความร้อน ในขณะที่สีแดงหมายถึงสูงมาก และสีดำหมายถึงสูงที่สุด ตามลำดับ โดยคำเตือนจะมีผลบังคับใช้ 1 ชั่วโมง หลังประกาศเตือน ก่อนที่สถานะของการแจ้งเตือนจะถูกประเมินอีกครั้ง

โฆษกกระทรวงแรงงานฮ่องกงระบุว่า "นายจ้างควรประเมินปัจจัยเสี่ยงของภาวะความเครียดจากความร้อนสำหรับพนักงานในที่ทำงานและดำเนินมาตรการป้องกันและควบคุมที่จำเป็นตามปัจจัยเสี่ยงที่ระบุไว้" นอกจากนี้ มาตรการดังกล่าวรวมถึงการจัดตารางเวลาการทำงานใหม่ การติดติดตั้งที่กำบังแดด การจัดหาอุปกรณ์ระบายอากาศและกระจายความร้อน รวมถึงการแนะนำให้พนักงานดื่มน้ำให้เพียงพอเพื่อเลี่ยงการขาดน้ำและหยุดพักเป็นระยะ

ทั้งนี้ โฆษกกระทรวงแรงงานเสริมว่า เมื่อใดก็ตามที่พบว่ามีอาการเจ็บป่วยจากความร้อน เช่น ปวดศีรษะ วิงเวียนศีรษะ กระหายน้ำและคลื่นไส้ ควรพักผ่อนในที่ร่มและมีอากาศเย็น และแจ้งให้นายจ้างหรือผู้บังคับบัญชาดำเนินการตามความเหมาะสมในทันที


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ