พยาบาลเกาหลีใต้หยุดงานประท้วงหลังปธน.วีโต้กม.เพิ่มค่าแรง-ปรับปรุงสภาพการทำงาน

ข่าวต่างประเทศ Friday May 19, 2023 15:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พยาบาลหลายพันคนในเกาหลีใต้หยุดงานประท้วงในวันนี้ (19 พ.ค.) หลังจากที่ประธานาธิบดียุน ซอกยอล ผู้นำเกาหลีใต้คัดค้านกฎหมายเพิ่มค่าแรงและปรับปรุงสภาพการทำงาน ท่ามกลางการประท้วงจากบรรดาแพทย์และผู้ช่วยพยาบาลที่หวั่นวิตกว่ากฎหมายนี้จะส่งผลกระทบต่อหน้าที่การงานของพวกเขา

รัฐสภาที่นำโดยฝ่ายค้านได้ผ่านร่างกฎหมายดังกล่าวเมื่อเดือนที่แล้ว หลังจากที่มีการประท้วงโดยกลุ่มบุคลากรทางการแพทย์ที่ระบุว่ากฎหมายใหม่ดังกล่าวจะเป็นการเปิดช่องให้พยาบาลสามารถทำการรักษาผู้ป่วยได้โดยไม่ต้องมีใบประกอบวิชาชีพแพทย์

ด้านฝั่งพยาบาลกล่าวว่าข้ออ้างของแพทย์ไม่มีมูลความจริง และเกาหลีใต้ต้องการศูนย์ดูแลเพิ่มเติมเพื่อรองรับประชากรสูงอายุที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

ในการคัดค้านกฎหมายดังกล่าว ปธน.ยุน กล่าวว่า กฎหมายใหม่นี้ก่อให้เกิดความขัดแย้งเป็นอย่างมากในหมู่บุคลากรทางการแพทย์ และการที่พยาบาลปฏิบัติงานนอกสถานพยาบาลจะสร้างความวิตกกังวลต่อสาธารณชนเกี่ยวกับระบบบริการสุขภาพ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ผลกระทบจากการนัดหยุดงานยังคงเป็นไปอย่างจำกัดจนถึงขณะนี้ เนื่องจากผู้ประท้วงส่วนใหญ่ใช้เวลาประท้วงในวันหยุด หรือลดเวลาการทำงานให้สั้นลง ขณะที่โรงพยาบาลขนาดใหญ่ต่าง ๆ ยังคงเปิดให้บริการตามปกติ

ด้านนายโช คยูฮง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขของเกาหลีใต้เป็นประธานการประชุมฉุกเฉินในวันนี้ (19 พ.ค.) และเรียกร้องให้สถานพยาบาลเฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เพื่อป้องกันไม่ให้การนัดหยุดงานประท้วงส่งผลกระทบต่อผู้ป่วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ