จีนอนุมัติการทดลองวัคซีนโควิด-19 คู่แรกของโลกป้องกันสายพันธุ์ XBB

ข่าวต่างประเทศ Friday May 19, 2023 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนอนุมัติการทดลองวัคซีนโควิด-19 คู่แรกของโลกป้องกันสายพันธุ์ XBB

เวสต์แวค ไบโอฟาร์มา (WestVac Biopharma) บริษัทเภสัชภัณฑ์เชิงนวัตกรรมที่เป็นผู้พัฒนาวัคซีนโควิคซีน (Coviccine) จับมือศูนย์การแพทย์จีนตะวันตก (West China Medical Center) มหาวิทยาลัยเสฉวน ร่วมกันพัฒนาวัคซีนโควิด-19 หลายสายพันธุ์เพื่อป้องกันสายพันธุ์เอ็กซ์บีบี (XBB) ที่กำลังแพร่ระบาด โดยได้รับการอนุมัติสำหรับการทดลองยาทางคลินิกจากสำนักงานควบคุมเวชภัณฑ์แห่งชาติจีน ซึ่งเป็นวัคซีนคู่แรกของโลกที่เริ่มการทดลองทางคลินิกสำหรับสายพันธุ์อย่างเอ็กซ์บีบีโดยเฉพาะ

ผลสำรวจของ National Center for Biotechnology Information เผยว่า สายพันธุ์แพร่ระบาดหลักของไวรัสโควิด-19 ในจีนวิวัฒนาการกลายพันธุ์เป็นซีรีส์เอ็กซ์บีบี ดังนั้น เวสต์แวค ไบโอฟาร์มา จึงได้ใช้แพลตฟอร์มวัคซีนตัดต่อโปรตีนเซลล์แมลงที่ก้าวหน้าระดับนานาชาติเพื่อพัฒนาวัคซีนโควิด-19 ได้แก่

โควิคซีน ไบวาเลนต์ วัคซีนโควิด-19 สองสายพันธุ์ (เอ็กซ์บีบี + สายพันธุ์ต้นแบบ) ชนิดตัดต่อโปรตีน (เซลล์เอสเอฟ9) เป็นโควิคซีนรุ่นอัปเกรดที่กระตุ้นความเข้มข้นของแอนติบอดีลบล้างฤทธิ์ในการต้านหลายสายพันธุ์ย่อย ประกอบด้วย เอ็กซ์บีบี.1.5 เอ็กซ์บีบี1.16, เอ็กซ์บีบี1.9.1, เอ็กซ์บีบี.2.3, บีเอ.5, บีเอฟ.7, บีคิว.1 ซึ่งบ่งชี้ว่าวัคซีนดังกล่าวนี้เป็นวัคซีนโควิด-19 ที่มีประสิทธิผลในการป้องกันหลายสายพันธุ์เมื่อมีการเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญของแอนติบอดีลบล้างฤทธิ์ต้านสายพันธุ์ในซีรีส์เอ็กซ์บีบี

วัคซีนโควิด-19 สามสายพันธุ์ (เอ็กซ์บีบี + บีเอ.5 + เดลตา) ชนิดตัดต่อโปรตีนสามหน่วยย่อย (เซลล์เอสเอฟ9) อ้างอิงจากการศึกษาชี้ว่าวัคซีนดังกล่าวนี้กระตุ้นให้เกิดความเข้มข้นในระดับสูงของแอนติบอดีลบล้างฤทธิ์ในการต้านหลายสายพันธุ์ย่อย ประกอบด้วย โอมิครอน (Omicron) เอ็กซ์บีบี.1.5, เอ็กซ์บีบี1.16, เอ็กซ์บีบี1.9.1, เอ็กซ์บีบี.2.3, บีเอ.5, บีเอฟ.7, บีคิว.1, บีเอ.2.75 กล่าวได้ว่าเป็นวัคซีน-19 ที่ครอบคลุมกว้างขวางในการต้านหลายสายพันธุ์ย่อยที่แพร่หลายทั้งในและต่างประเทศ

อย่างไรก็ตาม วัคซีนของเวสต์แวคทั้งสองตัวนี้มีความสำคัญในการป้องกันสายพันธุ์เอ็กซ์บีบีที่กำลังแพร่ระบาดในขณะนี้ และมีบทบาทอย่างมากในการจัดการกับสถานการณ์โรคระบาดโควิด-19 ที่กำลังดำเนินอยู่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ