จีนจี้ทุกมณฑลวางระบบดูแลผู้สูงอายุ ภายในปี 2568 รับมือวิกฤตประชากร

ข่าวต่างประเทศ Monday May 22, 2023 15:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซินหัวรายงานเมื่อวานนี้ (21 พ.ค.) ว่า จีนประกาศแนวปฏิบัติให้ทุกมณฑลสร้างระบบดูแลผู้สูงอายุขั้นพื้นฐานภายในปี 2568 นับเป็นก้าวล่าสุดในการป้องกันวิกฤตประชากร

การดูแลผู้สูงอายุในจีน ซึ่งเงินบำนาญของประเทศไม่เพียงพอ เป็นหนึ่งในปัญหาหนักอกที่บรรดาผู้ออกนโยบายต้องเผชิญ ในขณะที่ต้องรับมือกับภาวะจำนวนประชากรลดลงครั้งแรกของประเทศ นับตั้งแต่ยุคการปฏิวัติวัฒนธรรมของอดีตผู้นำเหมา เจ๋อตุง

ทั้งนี้ พรรคคอมมิวนิสต์จีนได้ระดมทรัพยากรไปยังแนวปฏิบัติดังกล่าวเพื่อให้มั่นใจได้ว่า ประชากรในกลุ่มอายุเปราะบางจะได้รับการดูแล ในขณะที่สังคมของจีนเริ่มกลายเป็นสังคมสูงอายุมากขึ้น โดยในปี 2563 ประชากรที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไป มีสัดส่วนคิดเป็น 13.5% ของประชากรทั้งหมด มากกว่าระดับ 8.87% ของปี 2553

สำนักข่าวซินหัวระบุว่า การส่งเสริมการก่อสร้างระบบบริการผู้สูงอายุขั้นพื้นฐาน เป็นภารกิจที่สำคัญสำหรับการดำเนินการตามยุทธศาสตร์ชาติ ในการตอบสนองต่อประชากรสูงอายุอย่างแข็งขัน และบรรลุความเท่าเทียมกันของบริการสาธารณะขั้นพื้นฐาน

แนวปฏิบัติดังกล่าวได้เรียกร้องให้ทุกมณฑลดำเนินการตามขั้นตอนการดูแลผู้สูงอายุขั้นพื้นฐาน โดยพิจารณาจากปัจจัยต่าง ๆ เช่น ระดับการพัฒนาทางเศรษฐกิจและสังคม และสถานการณ์ทางการเงิน

บริการเหล่านี้ ประกอบด้วยความช่วยเหลือด้านสิ่งของ การพยาบาล และการดูแล ในขณะที่ทุกมณฑลต้องให้บริการเยี่ยมและดูแลผู้สูงอายุที่อาศัยอยู่คนเดียวและครอบครัวที่มีปัญหาทางการเงิน


แท็ก ซินหัว  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ