จีนจัดการประชุม OCBC สนับสนุนและช่วยเหลือชาวจีนในต่างประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 23, 2023 17:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนจัดการประชุม OCBC สนับสนุนและช่วยเหลือชาวจีนในต่างประเทศ
เมืองเจียงเหมิน มณฑลกวางตุ้ง ได้จัดการประชุมชาวจีนโพ้นทะเลมณฑลกวางตุ้ง-ฮ่องกง-มาเก๊า (Overseas Chinese Guangdong-Hong Kong-Macao Greater Bay Area Conference) หรือ OCBC ประจำปี 2566 โดยมีตัวแทนชาวจีนโพ้นทะเลกว่า 700 คนจาก 90 ประเทศและภูมิภาค รวมทั้งเยาวชนชาวจีนในต่างประเทศมากกว่า 100 คนมาร่วมงาน เพื่อตอกย้ำถึงความก้าวหน้าของเขตอ่าวกวางตุ้ง-ฮ่องกง-มาเก๊า (Guangdong-Hong Kong-Macao Greater Bay Area) หรือ GBA และเปิดรับโอกาสทางธุรกิจ การลงทุน การจ้างงาน และการศึกษา

การประชุมชาวจีนโพ้นทะเลมณฑลกวางตุ้ง-ฮ่องกง-มาเก๊า จะมีพิธีลงนามจ้างที่ปรึกษาชาวจีนโพ้นทะเล เพื่อพัฒนามณฑลกวางตุ้งอย่างมีคุณภาพ พร้อมสนับสนุนโครงการบริจาคเมล็ดพันธุ์พืช และโครงการความร่วมมือด้านการศึกษาภาษาจีน รัฐบาลเมืองเจียงเหมินซึ่งเป็นผู้ดำเนินการประชุม ยังได้เปิดตัวงานคาร์นิวัลชาวจีนโพ้นทะเล (Overseas Chinese Carnival) ประจำปี 2566 ในเมืองโบราณชื่อข่าน (Chikan) ในเมืองไคผิง (Kaiping) โดยจัดแสดงมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ เช่น เทศกาลโคมไฟปันชุน การเชิดสิงโต หวิงชุน ฯลฯ ตลอดจนอาหาร กาแฟ และชาที่นี่ด้วย

เมืองเจียงเหมินซึ่งเป็นบ้านของชาวจีนโพ้นทะเล 5.3 ล้านคน เป็นหน้าต่างสำหรับการสำรวจมณฑลกวางตุ้งและแม้แต่ประเทศจีน ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา รัฐบาลเมืองเจียงเหมินได้เร่งสร้างแพลตฟอร์มเพื่อยกระดับหน้าที่หลัก 4 ประการ ได้แก่ การแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม ความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการค้า การปกป้องสิทธิและผลประโยชน์ และคลังสมองของกิจการจีนโพ้นทะเล

นอกจากนี้ รัฐบาลเจียงเหมินได้สร้างศูนย์บริการและแพลตฟอร์มแห่งแรกในปีที่แล้ว เพื่ออำนวยความสะดวกด้านการลงทุนและภาษีของชาวจีนโพ้นทะเล ศูนย์บริการด้านกฎหมายสาธารณะนอกชายฝั่ง และบริการรับรองเอกสารออนไลน์สำหรับชาวจีนโพ้นทะเล ทั้งนี้ ยังได้มีการจัดตั้งศูนย์เจียงเหมินของศาลอนุญาโตตุลาการระหว่างประเทศที่เซินเจิ้น (Jiangmen Center of Shenzhen Court of International Arbitration) เพื่อให้บริการอนุญาโตตุลาการระหว่างประเทศที่มีประสิทธิภาพและสะดวกสบายสำหรับชาวจีนโพ้นทะเล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ