มาเลเซียจับกุมเรือบรรทุกสินค้าจีน เหตุลักลอบหาของจากซากเรือรบอังกฤษสมัยสงครามโลก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 30, 2023 15:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หน่วยงานทางทะเลของมาเลเซียเปิดเผยเมื่อวันจันทร์ (29 พ.ค.) ว่า ตรวจพบปลอกกระสุนปืนใหญ่ที่เชื่อว่ามาจากสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 บนเรือบรรทุกสินค้าขนาดใหญ่ที่ขึ้นทะเบียนในจีน โดยเรือจีนดังกล่าวถูกทางการมาเลเซียยึดไว้เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากทอดสมออยู่ในน่านน้ำมาเลเซียโดยไม่ได้รับอนุญาต

การค้นพบครั้งนี้เกิดขึ้นหลังมีรายงานเมื่อช่วงต้นเดือนว่า กลุ่มคนหาของจากซากได้มุ่งความสนใจไปที่ซากเรืออังกฤษสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 นอกชายฝั่งมาเลเซีย 2 ลำ ได้แก่ เรือหลวงปรินส์ออฟเวลส์และเรือหลวงรีพัลส์ โดยเรือ 2 ลำนี้โดนจมโดยจรวดตอร์ปิโดของญี่ปุ่นเมื่อปี 2484 หลังจากการโจมตีเพิร์ลฮาร์เบอร์ในฮาวายได้เพียง 3 วัน

ทั้งนี้ จึงเป็นเหตุให้เชื่อได้ว่า เรือจีนดังกล่าวลักลอบเข้ามาหาของมีค่าจากซากเรืออังกฤษทั้งสอง

หลังมีทราบว่ามีการกู้ซากเรืออย่างผิดกฎหมายเกิดขึ้น ทางพิพิธภัณฑ์ราชนาวีแห่งชาติของอังกฤษกล่าวเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า "ไม่สบายใจและกังวลต่อการทำลายทรัพย์สินเพื่อแสวงหาผลประโยชน์ส่วนตัว" จากซากเรือทั้งสองลำ

สำนักข่าวบีบีซีรายงานเมื่อวันเสาร์ (27 พ.ค.) ว่า กระทรวงกลาโหมอังกฤษกล่าวประณามความอัปยศในการละเมิดสุสานของทหารเรือ

ด้านสำนักงานป้องกันภัยทางทะเลของมาเลเซีย (MMEA) เปิดเผยว่า เรือจีนดังกล่าวมีลูกเรือ 32 คน ขึ้นทะเบียนในเมืองฝูโจว ประเทศจีน โดยถูกตรวจพบเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (28 พ.ค.) ในน่านน้ำนอกรัฐยะโฮร์ ทางตอนใต้ของมาเลเซีย ว่าไม่มีใบอนุญาตสำหรับการทอดสมอเรือ

เมื่อทำการตรวจสอบเพิ่มเติม เจ้าหน้าที่พบเศษเหล็กและปลอกกระสุนปืนใหญ่บนเรือจีนดังกล่าว โดยปลอกกระสุนเหล่านี้อาจเชื่อมโยงกับอีกเหตุการณ์หนึ่งที่ตำรวจมาเลเซียยึดชิ้นส่วนปืนใหญ่ที่ยังไม่ระเบิดจากยุคสงครามโลกครั้งที่ 2 ได้หลายชิ้นที่ท่าเทียบเรือในรัฐยะโฮร์เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ทาง MMEA เชื่อว่าของเหล่านี้อาจเก็บกู้มาจากซากเรือหลวงปรินส์ออฟเวลส์และเรือหลวงรีพัลส์ และขณะนี้ทางการกำลังร่วมมือกับกรมมรดกแห่งชาติของมาเลเซียและหน่วยงานอื่น ๆ เพื่อระบุที่มาของปลอกกระสุนปืนใหญ่ที่ค้นพบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ