UN เสนอนโยบายโกลบอลดิจิทัลคอมแพ็ก หวังลดความเสี่ยงเทคโนโลยีดิจิทัล

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 6, 2023 10:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ (UN) ได้เสนอนโยบายโกลบอลดิจิทัลคอมแพ็ก (Global Digital Compact) เพื่อลดความเสี่ยงที่เกิดจากเทคโนโลยีดิจิทัล

นายกูเตอร์เรสกล่าวต่อประเทศสมาชิก UN ในระหว่างการนำเสนอบทสรุปนโยบาย ว่า "มีความจำเป็นเร่งด่วนที่รัฐบาลจะต้องร่วมมือกันในโครงการโกลบอลดิจิทัลคอมแพ็ก เพื่อลดความเสี่ยงที่เกิดจากเทคโนโลยีดิจิทัล และระบุวิธีที่จะใช้ประโยชน์จากสิ่งเหล่านั้นให้เกิดประโยชน์ต่อมนุษยชาติ"

รายงานระบุว่า ปัญญาประดิษฐ์ (AI) ดีปเฟก (Deepfake) และวิศวกรรมชีวภาพเป็นเพียง 3 สาขาของความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีล่าสุดที่กำลังทดสอบความสามารถในการกำกับดูแลที่เกินขีดจำกัด ความก้าวหน้าอย่างรวดเร็วนี้จึงทำให้ความร่วมมือด้านเทคโนโลยีมีความสำคัญยิ่งขึ้น

นายกูเตอร์เรสระบุเสริมว่า เทคโนโลยี AI เชิงสร้างสรรค์ (Generative AI) จะส่งผลกระทบอย่างมากต่อการศึกษา การสื่อสาร โลกแห่งการทำงาน และอีกมากมาย แต่อนาคตของผลกระทบนั้นไม่ชัดเจนสำหรับทุกคน งานจะทั้งถูกสร้างขึ้นใหม่และสูญหายไป และโลกของการทำงานจะเปลี่ยนแปลงไป

ขณะเดียวกัน นายกูเตอร์เรสระบุว่า ขณะที่ AI มีศักยภาพในการเร่งการพัฒนาและผลิตผล เร่งความคืบหน้าไปสู่เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDG) มันยังสร้างความท้าทายทางจริยธรรมที่ร้ายแรง โดยเขาเตือนว่าการใช้ AI เป็นอาวุธเป็นเรื่องที่น่ากังวลอย่างมาก

ทั้งนี้ แนวโน้มของความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีในปัจจุบันนั้นสร้างความกลัวมากกว่าความหวัง แม้แต่ผู้ที่พัฒนา AI และผู้ที่จะได้ประโยชน์จากเทคโนโลยีก็ยังแสดงความกังวลอย่างมาก และเรียกร้องให้มีการดำเนินการเพื่อกำกับดูแล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ