เวียดนามใกล้อนุมัติวัคซีนป้องกันโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกรชนิดแรกของโลก

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 7, 2023 15:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัตวแพทย์ในสังกัดรัฐบาลสหรัฐและทั่วโลกเปิดเผยว่า วัคซีนป้องกันโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร (ASF) ที่กำลังทดสอบในเวียดนาม ใกล้จะได้รับการอนุมัติแล้ว ซึ่งนับเป็นความก้าวหน้าครั้งสำคัญในการรับมือกับโรคสัตว์ร้ายแรงที่มักสร้างความเสียหายให้กับฟาร์มสุกรทั่วโลก

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า โรค ASF ส่งผลกระทบต่อตลาดเนื้อสุกรทั่วโลกมูลค่า 2.5 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐมาเป็นระยะเวลานานหลายปี โดยในการระบาดครั้งเลวร้ายที่สุดเมื่อปี 2561 - 2562 นั้น จำนวนสุกรในจีนล้มตายลงถึงครึ่งหนึ่ง โดยจีนเป็นผู้ผลิตเนื้อสุกรรายใหญ่ที่สุดของโลก ส่งผลให้เกิดความเสียหายมากกว่า 1 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ

นายเกรกอริโอ ตอร์เรส หัวหน้าฝ่ายวิทยาศาสตร์ประจำองค์การอนามัยสัตว์โลก (WOAH) กล่าวกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า หลังจากความพยายายามล้มเหลวมาหลายทศวรรษ เนื่องมาจากความซับซ้อนของเชื้อไวรัส ASF ในที่สุดวัคซีน 2 ชนิดที่นักวิทยาศาสตร์สหรัฐร่วมพัฒนาและกำลังทดสอบในโครงการนำร่องขนาดใหญ่โดยบริษัทต่าง ๆ ในเวียดนาม ก็ได้แสดงผลลัพธ์ในเชิงบวก

"เราไม่เคยเข้าใกล้จุดที่วัคซีนจะใช้ได้ผลเช่นนี้มาก่อน" นายตอร์เรสกล่าว พร้อมระบุว่า วัคซีน 2 ชนิดดังกล่าวมีโอกาสสูงมากที่จะประสบความสำเร็จ และได้รับอนุญาตให้จำหน่ายทั่วโลก

วัคซีนทั้ง 2 ชนิดได้รับการอนุมัติให้ใช้นำร่องในเชิงพาณิชย์ในเวียดนาม เนื่องจากถูกโรค ASF คุกคามบ่อยครั้ง และไม่สามารถพัฒนาในสหรัฐได้ เนื่องจากไม่มีการแพร่ระบาดของไวรัสดังกล่าวในสหรัฐ

ขณะนี้โครงการนำร่องเสร็จสิ้นลงแล้ว ขั้นตอนต่อไปคือการอนุญาตให้ใช้ได้ทั่วประเทศ และมีโอกาสที่จะวางขายในต่างประเทศ โดยนับเป็นวัคซีนป้องกันโรค ASF ชนิดแรกของโลก ในรายงานของ WOAH ที่เผยแพร่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ระบุว่า ตั้งแต่ปี 2564 มีรายงานโรค ASF ในเกือบ 50 ประเทศ และทำให้สุกรล้มตายประมาณ 1.3 ล้านตัว โดยโรค ASF ไม่เป็นอันตรายต่อมนุษย์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ