สหรัฐไม่ทน! ฟ้องค่ายรถยนต์เกาหลี "ขายรถยนต์ง่ายต่อการถูกขโมย"

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 7, 2023 20:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทางการกรุงนิวยอร์กได้ทำการยื่นฟ้องบริษัทฮุนได มอเตอร์ และบริษัทเกีย คอร์ป ซึ่งเป็น 2 ค่ายรถยนต์ยักษ์ใหญ่จากเกาหลีใต้ ในข้อหาจำหน่ายรถยนต์ที่ง่ายต่อการถูกขโมย

ทั้งนี้ กรุงนิวยอร์กยื่นคำฟ้องดังกล่าวต่อศาลรัฐบาลกลางในแมนฮัตตัน สอดคล้องกับเจ้าหน้าที่จากหลายเมืองในสหรัฐ ได้แก่ บัลติมอร์ คลีฟแลนด์ มิลวอกี ซานดิเอโก และซีแอตเทิล ซึ่งได้ยื่นฟ้องฮุนไดและเกียก่อนหน้านี้เช่นกัน

"การที่บริษัทให้ความสำคัญต่อกำไรมากกว่าความปลอดภัย และไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานในอุตสาหกรรม ด้วยการไม่ติดตั้ง immobilizer ซึ่งถือเป็นอุปกรณ์ตามมาตรฐานความปลอดภัย ทำให้จำเลยสร้างความรำคาญในที่สาธารณะ" คำฟ้องระบุ

กรุงนิวยอร์กกล่าวหาว่า การที่ฮุนไดและเกียละเลยการติดตั้ง immobilizer ในช่วงปี 2554-2565 ซึ่งถือเป็นอุปกรณ์กันขโมย ทำให้รถยนต์ที่บริษัทผลิตออกมาแทบไม่มีความแตกต่างกัน และง่ายต่อการถูกโจรกรรม

ขณะเดียวกัน มีผู้ทำคลิปวิดีโอเผยแพร่ใน TikTok สาธิตวิธีการขโมยรถยนต์ฮุนไดและเกียอย่างง่ายดาย ซึ่งส่งผลให้คดีการโจรกรรมรถยนต์ดังกล่าวพุ่งขึ้นอย่างมาก

กรุงนิวยอร์กเปิดเผยว่า คดีการขโมยรถยนต์ฮุนไดและเกียได้พุ่งขึ้นถึง 2 เท่าในปีที่แล้ว และเพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วง 4 เดือนแรกของปีนี้ ตรงข้ามกับคดีขโมยรถยนต์ BMW ฟอร์ด เมอร์เซเดส ฮอนด้า โตโยต้า และนิสสัน ที่มีจำนวนลดลงในปีนี้

นอกจากนี้ กรุงนิวยอร์กยังได้เรียกร้องให้ฮุนไดและเกียจ่ายเงินชดเชยและค่าปรับจำนวนหนึ่ง ซึ่งไม่มีการเปิดเผย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ