ญี่ปุ่นผ่านกม. เพิ่มอายุความยินยอมมีเพศสัมพันธ์ แก้นิยามข่มขืนใหม่

ข่าวต่างประเทศ Friday June 16, 2023 17:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า ญี่ปุ่นได้ผ่านกฎหมายที่กำหนดนิยามการข่มขืนใหม่ และเพิ่มอายุความยินยอมมีเพศสัมพันธ์ (age of consent) ซึ่งนับเป็นการยกเครื่องกฎหมายอาชญากรรมทางเพศครั้งใหญ่ของประเทศ

รายงานระบุว่า ญี่ปุ่นขยายคำจำกัดความของการข่มขืนจาก "การมีเพศสัมพันธ์ด้วยการบังคับ" เป็น "การมีเพศสัมพันธ์โดยไม่ได้รับความยินยอม" ซึ่งทำให้คำจำกัดความของกฎหมายญี่ปุ่นสอดคล้องกับคำจำกัดความที่ใช้ในประเทศอื่น

ส่วนอายุความยินยอมมีเพศสัมพันธ์ได้ตามกฎหมายเพิ่มขึ้นจาก 13 ปี เป็น 16 ปี ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ญี่ปุ่นเปลี่ยนอายุความยินยอมมีเพศสัมพันธ์ นับตั้งแต่มีการบังคับใช้กฎหมายอาชญากรรมทางเพศในปี 2450

นักวิจารณ์ระบุว่า กฎหมายก่อนหน้านี้ไม่ได้ปกป้องเหยื่อที่ถูกล่วงละเมิดและทำให้เหยื่อส่วนใหญ่ไม่กล้าแจ้งความ ซึ่งนำไปสู่การตัดสินของศาลที่ไม่สอดคล้องกัน

วุฒิสภาของญี่ปุ่นลงมติผ่านร่างกฎหมายฉบับดังกล่าวในวันนี้ (16 มิ.ย.) ซึ่งที่อธิบายอย่างชัดเจนถึง 8 สถานการณ์ที่เหยื่อต้องเผชิญกับความท้าทายในการแสดงเจตจำนงที่จะไม่ยินยอมในการมีเพศสัมพันธ์ เช่น สถานการณ์ที่เหยื่อมีอาการมึนเมาจากแอลกอฮอล์หรือยาเสพติด, อยู่ภายใต้การใช้ความรุนแรงหรือการคุกคาม, อยู่ในภาวะตกใจกลัว หรือการใช้อำนาจโดยมิชอบโดยที่เหยื่อมีความกังวลถึงผลที่ตามมาหากปฏิเสธ

ก่อนหน้านี้ ญี่ปุ่นเป็นหนึ่งในกลุ่มประเทศพัฒนาแล้วที่มีอายุความยินยอมมีเพศสัมพันธ์ต่ำที่สุด อย่างไรก็ตาม บุคคลที่มีเพศสัมพันธ์กับผู้เยาว์ที่มีอายุระหว่าง 13-15 ปีจะถูกลงโทษ ก็ต่อเมื่อบุคคลนั้นมีอายุมากกว่าผู้เยาว์ตั้งแต่ 5 ปีขึ้นไปเท่านั้น

นอกจากนี้ อายุความหรือกรอบเวลาทางกฎหมายสำหรับการแจ้งความการข่มขืนจะขยายจาก 10 ปี เป็น 15 ปี เพื่อให้เหยื่อมีเวลาออกมาแสดงตัวมากขึ้น

ทั้งนี้ การแก้กฎหมายดังกล่าวยังรวมถึง การห้ามการแอบถ่าย (photo voyeurism) เช่น การถ่ายใต้กระโปรง และการแอบถ่ายกิจกรรมทางเพศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ