คาเธ่ย์ แปซิฟิค ออกโครงการฝึกภาษาจีนกลาง หลังเกิดเหตุลูกเรือเหยียดผดส.พูดอังกฤษไม่ได้

ข่าวต่างประเทศ Monday June 19, 2023 15:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สายการบินคาเธ่ย์ แปซิฟิค (Cathay Pacific) กล่าวในวันจันทร์ (19 มิ.ย.) ว่า จะเปิดตัวโครงการริเริ่มเพื่อพัฒนาภาษาจีนกลางและความเข้าใจทางวัฒนธรรม รวมถึงการจ้างพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินจากจีนแผ่นดินใหญ่ หลังจากที่ลูกเรือ 3 คนถูกไล่ออกด้วยประเด็นเหยียดผู้โดยสารชาวจีนแผ่นดินใหญ่

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ประกาศดังกล่าวถูกส่งเป็นบันทึกภายในถึงพนักงาน โดยระบุว่า ลูกเรือทุกคนจะได้รับ "การฝึกอบรมทางวัฒนธรรม" และสายการบินจะเพิ่มขอบเขตการบริการที่ใช้ภาษาจีนกลางในกลุ่มพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน

การดำเนินการดังกล่าวมีขึ้นไม่กี่สัปดาห์หลังจากที่คาเธ่ย์ แปซิฟิคไล่พนักงานต้อนรับบนเครื่องบินออก 3 คน หลังจากที่ถูกกล่าวหาว่าเลือกปฏิบัติต่อผู้โดยสารที่พูดภาษาอังกฤษไม่ได้ จนทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์จากสื่อของรัฐบาลจีน

"การขยายความเข้าใจในภาษาจีนกลางในกลุ่มลูกเรือ เป็นเป้าหมายหลักในโครงการริเริ่มนี้ เนื่องจากผู้โดยสารของเราที่พูดภาษาจีนกลางมีจำนวนมากขึ้น" นายโรนัลด์ ลัม ซีอีโอของคาเธ่ย์ แปซิฟิค กล่าว

เหตุการณ์เลือกปฏิบัติอันอื้อฉาวเมื่อเดือนพ.ค.ได้กลายเป็นไวรัลบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียของจีนแผ่นดินใหญ่ และก่อให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์จากสื่อของรัฐบาลจีน และรัฐบาลฮ่องกง รวมถึงนายจอห์น ลี ผู้บริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกง

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นบนเที่ยวบินจากเมืองเฉิงตู ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน มุ่งหน้าไปยังฮ่องกง โดยผู้โดยสารคนหนึ่งโพสต์ข้อความบนสื่อสังคมออนไลน์ว่าพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินจับกลุ่มนินทาผู้โดยสารเป็นภาษาอังกฤษและจีนกวางตุ้ง

ผู้โดยสารเล่าว่า พนักงานต้อนรับกลุ่มดังกล่าวล้อเลียนผู้โดยสารที่พูดภาษาอังกฤษผิด โดยผู้โดยสารจะขอผ้าห่ม แต่พูดว่า carpet ซึ่งแปลว่าพรม แทนที่จะเป็นคำว่า blanket ซึ่งแปลว่าผ้าห่ม และมีการหัวเราะผู้โดยสารที่พูดผิดด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ