อินเดียเผชิญคลื่นความร้อนรุนแรง เสียชีวิตแล้วเกือบ 100 ราย

ข่าวต่างประเทศ Monday June 19, 2023 16:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์ไทมส์ ออฟ อินเดีย รายงานในวันนี้ (19 มิ.ย.) ว่า มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 54 รายในรัฐอุตตรประเทศ ทางตอนเหนือของอินเดียในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา ขณะที่ทางการกำลังสอบสวนว่าการเสียชีวิตเป็นผลมาจากคลื่นความร้อนในภูมิภาคนี้หรือไม่

นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่า พบผู้เสียชีวิตอีก 45 รายในรัฐพิหารที่อยู่บริเวณใกล้เคียง

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา กรมอุตุนิยมวิทยาอินเดีย (IMD) ได้ประกาศเตือนภัยสีแดงสำหรับสภาพอากาศร้อนจัดในบางภูมิภาคของประเทศ รวมถึงรัฐอุตตรประเทศ และรัฐพิหาร

รัฐบาลอินเดียกล่าวว่า กำลังสอบสวนหาสาเหตุของการเสียชีวิตที่เกิดขึ้นในช่วง 3 วันที่ผ่านมาในเขตบัลเลีย รัฐอุตตรประเทศ ซึ่งห่างจากกรุงนิวเดลีไปทางตะวันออกเฉียงใต้ประมาณ 970 กม.

นายราวินทรา คูมาร์ เจ้าหน้าที่บริหารระดับสูงของเขตบัลเลียให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า "มีผู้เสียชีวิตในเขตนี้ แต่เป็นเรื่องยากที่จะบอกว่าเกิดจากคลื่นความร้อนหรือไม่" โดยเขาไม่ได้ยืนยันตัวเลขผู้เสียชีวิตใดๆ

นายคูมาร์เสริมว่า "ผู้เสียชีวิตบางส่วนมีสาเหตุมาจากวัยชรา ขณะที่บางคนมีสาเหตุอื่น ๆ ที่แตกต่างกันไป แต่ยังไม่มีหลักฐานที่ชัดเจนที่เชื่อมโยงการเสียชีวิตเหล่านี้กับคลื่นความร้อน"

ขณะเดียวกัน รัฐบาลอินเดียได้สั่งปลดนายดิวาการ์ ซิงห์ หัวหน้าเจ้าหน้าที่การแพทย์ประจำโรงพยาบาลหลักแห่งหนึ่งในเขตบัลเลีย เนื่องจากบอกว่าคลื่นความร้อนเป็นสาเหตุของการเสียชีวิตเหล่านี้

นายบราเจช ปะฏัก รองมุขมนตรีรัฐอุตตรประเทศ ระบุผ่านทางโซเชียลมีเดียว่า นายซิงห์ถูกปลดออกจากตำแหน่ง เนื่องจากแถลงการณ์ที่ขาดความรับผิดชอบ

ทั้งนี้ อุณหภูมิพุ่งสูงขึ้นเกือบ 45 องศาเซลเซียสในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมาในเขตบัลเลีย ซึ่งซ้ำเติมจากวิกฤตไฟฟ้าที่รุนแรง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ