สหรัฐจ่อคลายกฎวีซ่า H-1B หวังดึงดูดแรงงานทักษะชาวอินเดีย

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 22, 2023 12:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะบริหารของนายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐ จะช่วยให้ชาวอินเดียสามารถอยู่อาศัยและทำงานในสหรัฐได้ง่ายยิ่งขึ้น เพื่อช่วยให้แรงงานที่มีทักษะบางส่วนเข้ามาในประเทศ หรืออยู่ในประเทศต่อไป โดยใช้โอกาสที่นายนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดีย เดินทางเยือนสหรัฐอย่างเป็นทางการในสัปดาห์นี้เป็นใบเบิกทาง

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวในวันพุธ (21 มิ.ย.) คาดว่า กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐจะประกาศในวันพฤหัสบดีนี้ (22 มิ.ย.) ว่า ชาวอินเดียจำนวนหนึ่งและชาวต่างชาติจากประเทศอื่น ๆ ที่ถือวีซ่า H-1B ซึ่งเป็นวีซ่าสำหรับผู้ประกอบอาชีพผู้ชำนาญการพิเศษ จะสามารถต่ออายุวีซ่าได้ในสหรัฐ โดยไม่ต้องเดินทางไปต่างประเทศ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการนำร่องที่จะขยายให้กว้างขึ้นในอนาคต

พลเมืองชาวอินเดียเป็นผู้ถือวีซ่า H-1B มากที่สุดในสหรัฐ โดยคิดเป็น 73% ของผู้ถือวีซ่า H-1B ทั้งหมด หรือเกือบ 442,000 คน ในปีงบประมาณ 2565

"เราทุกคนตระหนักดีว่า การเคลื่อนย้ายผู้คนนับเป็นทรัพย์สินที่มีความสำคัญอย่างมากสำหรับเรา เป้าหมายของเราคือการจัดการเรื่องนี้ด้วยแนวทางที่หลากหลาย กระทรวงการต่างประเทศก็ได้ทุ่มเทอย่างเต็มที่เพื่อหาวิธีการที่เหมาะสมในการสร้างความเปลี่ยนแปลงให้ทุกอย่างง่ายขึ้น"

ด้านโฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นเกี่ยวกับคำถามที่ว่า วีซ่าประเภทใดมีคุณสมบัติเหมาะสมสำหรับใช้ในโครงการนำร่อง และช่วงเวลาที่จะเปิดตัวโครงการดังกล่าว

ข้อมูลของรัฐบาลสหรัฐระบุว่า บริษัทที่มีพนักงานที่เป็นผู้ถือวีซ่า H-1B มากที่สุดในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาได้แก่ อินโฟซิส (Infosys) และทาทา คอนซัลแทนซี เซอร์วิสเซส (Tata Consultancy Services) ซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ในอินเดีย รวมถึงไปถึงบริษัทเทคโนโลยีขนาดใหญ่ของสหรัฐอย่าง อะเมซอน อัลฟาเบท และเมตาอีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ