เจ้าหน้าที่แข่งกับเวลาเร่งค้นหา "ไททัน" ออกซิเจนเหลือแค่ 6 ชั่วโมง

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 22, 2023 14:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่เดินหน้าปฏิบัติการค้นหาเรือดำน้ำไททันขนานใหญ่ในพื้นที่ที่มีความกว้างใหญ่กว่ารัฐคอนเนตทิคัตของสหรัฐถึงสองเท่า หลังจากที่ไททันสูญหายไปอย่างไร้ร่องรอยระหว่างดำลงไปชมซากเรือไททานิกในมหาสมุทรแอตแลนติกเมื่อวันอาทิตย์ที่ 18 มิ.ย. ขณะที่เจ้าหน้าที่ต่างวิตกกังวลเรื่องออกซิเจนในตัวเรือดำน้ำไททันที่ใกล้หมดลงทุกที

ทั้งนี้ หน่วยยามฝั่งสหรัฐประมาณการว่า ออกซิเจนภายในตัวเรือดำน้ำไททันจะหมดลงในเวลา 07.18 นาฬิกาของวันนี้ตามเขตเวลาตะวันออกของสหรัฐ หรือตรงกับ 18.18 นาฬิกาของวันนี้ตามเวลาในไทย

กลุ่มเจ้าหน้าที่กู้ภัยยังคงมีมุมมองเชิงบวกและความหวังในภารกิจค้นหาเรือดำน้ำไททัน โดยวันนี้เจ้าหน้าที่จะระดมเรือเพิ่ม 10 ลำและเรือดำน้ำควบคุมระยะไกลอีกหลายลำ เพื่อช่วยเหลือภารกิจดังกล่าว ซึ่งเพิ่มขึ้นจากเดิมกว่าสองเท่าตัว

อย่างไรก็ตาม ผู้นำปฏิบัติการค้นหาเรือดำน้ำไททันระบุด้วยว่า "ผมขอพูดตรง ๆ เลยว่าขณะนี้เรายังไม่รู้ว่าพวกเขาอยู่ที่ไหน"

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า เจ้าหน้าที่ตัดสินใจขยายพื้นที่ค้นหา เพราะตรวจจับเสียงดังได้ในวันอังคารที่ 20 มิ.ย.และพุธที่ 21 มิ.ย. ทำให้ขณะนี้พื้นที่ค้นหาครอบคลุมพื้นที่ใหญ่กว่ารัฐคอนเนตทิคัตของสหรัฐถึงสองเท่า และลึกลงไปใต้ทะเลประมาณ 2.5 ไมล์ (4 กิโลเมตร) แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่เป็นที่ทราบแน่ชัดว่าเสียงที่ได้ยินนั้นดังมาจากเรือดำน้ำไททันหรือไม่

ส่วนเรือโพลาร์ ปรินซ์ (Polar Prince) ซึ่งเป็นเรือที่ทำการปล่อยเรือดำน้ำไททันลงสู่มหาสมุทรแอตแลนติก จะยังคงเป็นศูนย์บัญชาการสำหรับการค้นหาครั้งนี้ ซึ่งจอดอยู่ใกล้กับที่ตั้งของซากเรือไททานิก

ด้านยานพาหนะควบคุมระยะไกลที่ติดตั้งกล้อง (ROV) จะทำการตรวจสอบความลึกของก้นทะเลตลอดทั้งวัน


แท็ก สหรัฐ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ