เจอแล้ว! ชิ้นส่วนเรือไททันใกล้ซากไททานิก ผู้โดยสาร 5 รายเสียชีวิตทั้งหมด

ข่าวต่างประเทศ Friday June 23, 2023 06:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หน่วยยามชายฝั่งสหรัฐ (USCG) ออกแถลงการณ์ว่า เรือดำน้ำไททันซึ่งขาดการติดต่อระหว่างดำลงไปชมซากเรือไททานิกในมหาสมุทรแอตแลนติกเมื่อวันอาทิตย์ที่ 18 มิ.ย.นั้น ได้ถูกแรงดันจากมวลน้ำบีบอัดจนแหลก โดยจุดที่พบอยู่ใกล้กับซากเรือไททานิก ส่งผลให้ผู้โดยสารทั้งหมด 5 รายเสียชีวิต

การออกแถลงการณ์ดังกล่าวซึ่งมีขึ้นในช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาไทย (23 มิ.ย.) เป็นการแถลงความคืบหน้า หลังจากยานสำรวจใต้น้ำควบคุมระยะไกล (ROV) ถูกส่งลงไปค้นหาเรือดำน้ำไททันนั้น ได้ตรวจพบเศษชิ้นส่วนอยู่บนพื้นทะเลใกล้กับซากเรือไททานิก

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ของหน่วย USCG ได้แจ้งให้ครอบครัวของบรรดาผู้โดยสารเรือไททันรับทราบข่าวดังกล่าวแล้ว

พลเรือตรีจอห์น มอเกอร์ แห่งหน่วยยามฝั่งสหรัฐแถลงว่า "เจ้าหน้าที่ USCG ได้พบเศษซากเรือไททันในระหว่างการค้นหา ซึ่งสาเหตุของหายนะครั้งนี้เกิดจากแรงดันของมวลน้ำที่บีบอัดเรือจนแหลก โดยปฏิบัติการค้นหาซึ่งมีความซับซ้อนสูงมากในครั้งนี้สำเร็จลุล่วงได้ด้วยการสนับสนุนจากหลายฝ่าย เราขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อบรรดาญาติมิตรและผู้เป็นที่รักของผู้โดยสารในเรือไททัน"

สำหรับผู้โดยสารทั้ง 5 รายบนเรือดำน้ำไททัน ประกอบด้วย:

  • นายฮามิช ฮาร์ดิง (Hamish Harding) นักผจญภัยชาวอังกฤษวัย 58 ปีที่เคยมีประสบการณ์เดินทางไปอวกาศและขั้วโลกใต้หลายครั้ง,

-นายชาซาดา ดาวู้ด (Shahzada Dawood) นักธุรกิจชาวอังกฤษวัย 48 ปี ซึ่งเป็นสมาชิกของหนึ่งในตระกูลที่ร่ำรวยที่สุดของปากีสถานและเป็นผู้สนับสนุนมูลนิธิ 2 แห่งที่ก่อตั้งโดยสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 แห่งราชวงศ์อังกฤษ

-นายซูเลมาน ดาวู้ด (Suleman Dawood) บุตรชายวัย 19 ปีของนายชาซาดา ดาวู้ด

-นายปอล อองรี นาร์โฌเลต์ (Paul-Henry Nargeolet) อดีตนักดำน้ำกองทัพเรือฝรั่งเศสวัย 77 ปี ซึ่งเป็นผู้ที่มีประสบการณ์สำรวจซากเรือไททานิกมากกว่านักสำรวจคนอื่นๆ และเป็นหนึ่งในคณะสำรวจซากเรือไททานิกกลุ่มแรกในปี 2530

-นายสต็อกตัน รัช (Stockton Rush) ประธานเจ้าหน้าที่บริหารโอเชียนเกตวัย 61 ปี

รายงานระบุว่า เรือไททันเป็นเรือดำน้ำขนาดเล็กของบริษัทโอเชียนเกต และก่อนร่วมการเดินทางดังกล่าว ผู้โดยสารจะต้องยอมรับความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น และลงนามรับทราบในเอกสารที่ระบุว่า "โอเชียนเกตจะไม่รับผิดชอบ กรณีที่เกิดเหตุการณ์ที่ทำให้ผู้โดยสารบาดเจ็บ ทุพพลภาพ หรือเสียชีวิต"


แท็ก สหรัฐ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ