"เจมส์ คาเมรอน" ผู้กำกับหนังไททานิกเคยคิดเตือนความเสี่ยง "เรือไททันไม่ปลอดภัย"

ข่าวต่างประเทศ Friday June 23, 2023 14:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจมส์ คาเมรอน ผู้กำกับภาพยนตร์เรื่อง "ไททานิก" เปิดเผยว่า เขาเคยคิดที่จะเตือนภัยเกี่ยวกับเรือไททันซึ่งประสบหายนะใต้มหาสมุทรแอตแลนติก หลังจากเขาพบว่า การออกแบบเรือไททันมีความเสี่ยงอย่างมาก

นายคาเมรอนซึ่งเป็นผู้ผลิตเรือดำน้ำด้วยนั้นได้ออกมาแสดงความเห็นดังกล่าว หลังจากหน่วยยามชายฝั่งสหรัฐ (USCG) ออกแถลงการณ์ว่า เรือดำน้ำไททันซึ่งขาดการติดต่อระหว่างดำลงไปชมซากเรือไททานิกในมหาสมุทรแอตแลนติกเมื่อวันอาทิตย์ที่ 18 มิ.ย.นั้น ได้ถูกแรงดันจากมวลน้ำบีบอัดจนแหลก โดยจุดที่พบอยู่ใกล้กับซากเรือไททานิก ส่งผลให้ผู้โดยสารทั้งหมด 5 รายเสียชีวิต

ทั้งนี้ นายคาเมรอนได้กลายเป็นนักสำรวจใต้ทะเลลึกในช่วงทศวรรษที่ 1990 ขณะที่ทำการวิจัยเพื่อสร้างภาพยนตร์เรื่องไททานิกอันโด่งดังและได้รับรางวัลออสการ์หลายสาขา นอกจากนี้ เขายังเป็นเจ้าของร่วมของบริษัท "Triton Submarines" ซึ่งเป็นผู้ผลิตเรือดำน้ำสำหรับการวิจัยและการท่องเที่ยวใต้ทะเลลึก และยังเป็นส่วนหนึ่งของชุมชนยานใต้น้ำไร้คนขับ (Manned Underwater Vehicle -MUV) ด้วย

หลังจากที่นายคาเมรอนทราบว่า บริษัทโอเชียนเกต อิงค์ ทำการผลิตเรือดำน้ำใต้ทะเลลึกด้วยคาร์บอนไฟเบอร์และไทเทเนียม เขาก็มีความรู้สึกกังวล โดยเขาเปิดเผยในการให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า "ตอนนั้นผมคิดว่านั่นเป็นความคิดที่แย่มาก ในเวลานั้นผมอยากจะพูดกับพวกเขา แต่ผมก็มองว่าอาจจะมีใครบางคนที่ฉลาดมากกว่าผม เพราะผมเองก็ไม่เคยมีประสบการณ์กับเทคโนโลยีนั้น แต่ผมรู้สึกว่ามันไม่ปลอดภัย"

ทั้งนี้ แม้จะยังไม่มีการยืนยันถึงสาเหตุที่ทำให้เรือไททันถูกแรงกดันจากมวลน้ำบีบอัดจนแหลก แต่นายคาเมรอนกล่าวว่าเป็นสิ่งที่ถูกต้องแล้วที่บรรดานักวิจารณ์ได้ออกมาเตือนก่อนหน้านี้ว่า ตัวเรือดำน้ำที่ทำจากคาร์บอนไฟเบอร์และไทเทเนียมนั้น ยังไม่มีการรับรองว่าปลอดภัยสำหรับการนำมาทำเรือดำน้ำ

ผู้โดยสารทั้ง 5 รายในเรือดำน้ำไททันได้จบชีวิตลงอย่างน่าสลดใจและสร้างความเศร้าโศกให้กับมิตรสหายและครอบครัว นอกจากนี้ ครอบครัวของผู้โดยสารเหล่านี้ยังไม่สามารถเรียกร้องความเสียหายใด ๆ จากบริษัทโอเชียนเกตได้ เนื่องจากก่อนที่จะร่วมเดินทางลงสู่ทะเลในครั้งนี้ ผู้โดยสารได้ลงนามในสัญญายอมรับความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น ซึ่งข้อความในสัญญาระบุว่า "โอเชียนเกตจะไม่รับผิดชอบ กรณีที่เกิดเหตุการณ์ที่ทำให้ผู้โดยสารบาดเจ็บ ทุพพลภาพ หรือเสียชีวิต"

สำหรับผู้โดยสารทั้ง 5 รายบนเรือดำน้ำไททัน ประกอบด้วย นายฮามิช ฮาร์ดิง นักผจญภัยชาวอังกฤษวัย 58 ปีที่เคยมีประสบการณ์เดินทางไปอวกาศและขั้วโลกใต้หลายครั้ง, นายชาซาดา ดาวู้ด นักธุรกิจชาวอังกฤษวัย 48 ปี ซึ่งเป็นสมาชิกของหนึ่งในตระกูลที่ร่ำรวยที่สุดของปากีสถาน, นายซูเลมาน ดาวู้ด บุตรชายวัย 19 ปีของนายชาซาดา ดาวู้ด, นายปอล อองรี นาร์โฌเลต์ อดีตนักดำน้ำกองทัพเรือฝรั่งเศสซึ่งมีประสบการณ์สำรวจซากเรือไททานิกมากกว่านักสำรวจคนอื่นๆ และเป็นหนึ่งในคณะสำรวจซากเรือไททานิกกลุ่มแรกในปี 2530 และนายสต็อกตัน รัช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารโอเชียนเกตวัย 61 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ