แคนาดาผ่านร่างกม.ใหม่ เล็งสั่ง "เฟซบุ๊ก-กูเกิล" จ่ายค่าข่าวบนแพลตฟอร์ม

ข่าวต่างประเทศ Friday June 23, 2023 16:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

วุฒิสภาแคนาดาผ่านร่างกฎหมายเมื่อวันพฤหัสบดี (22 มิ.ย.) ซึ่งจะกำหนดให้กูเกิล และเมตา ต้องจ่ายเงินให้กับสื่อ สำหรับเนื้อหาข่าวที่นำไปเผยแพร่หรือนำไปใช้ซ้ำบนแพลตฟอร์มของตน

การผ่านร่างกฎหมายดังกล่าวมีขึ้นท่ามกลางความขัดแย้งระหว่างรัฐบาลของนายจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดา และบรรดาบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีในซิลิคอนวัลเลย์

รัฐบาลแคนาดาระบุว่า กฎหมายดังกล่าวจะเป็นการสร้างการแข่งขันที่เท่าเทียมกันระหว่างบรรดายักษ์ใหญ่ด้านโฆษณาทางออนไลน์และอุตสาหกรรมข่าวที่กำลังหดตัว

นายปาโบล โรดริเกซ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมรดกของแคนาดาได้ให้คำมั่นว่าจะตอบโต้กับสิ่งที่เขามองว่าเป็นภัยคุกคามจากเฟซบุ๊กและกูเกิล เพื่อที่จะลบเนื้อหาข่าวจากแพลตฟอร์มเหล่านี้

เมตาได้ออกมายืนยันว่ามีแผนจะปฏิบัติตามร่างกฎหมายดังกล่าว โดยไม่อนุญาตให้ผู้ใช้ในแคนาดาเผยแพร่ข่าวสารบนเฟซบุ๊กและอินสตาแกรม ตามที่เคยแนะนำไว้ก่อนหน้านี้ แม้เมตาไม่ได้ระบุรายละเอียดว่าจะเริ่มต้นดำเนินการเมื่อใด แต่ก็ระบุว่าจะลบเนื้อหาข่าวท้องถิ่นออกจากแพลตฟอร์มก่อนที่จะมีการบังคับใช้กฎหมายดังกล่าว

สำหรับกฎหมายข่าวออนไลน์ (Online News Act) นั้นคาดว่าจะมีผลบังคับใช้ใน 6 เดือน หลังจากได้รับการรับรองให้ประกาศใช้อย่างเป็นทางการ

นางลิซ่า ลาเวนเจอร์ หัวหน้าฝ่ายสื่อสารของเมตาแคนาดากล่าวว่า "เราได้แจ้งหลายต่อหลายครั้งเพื่อดำเนินการให้สอดคล้องกับร่างกฎหมาย C-18 ที่ได้ผ่านการอนุมัติของรัฐสภาในวันนี้ โดยเนื้อหาจากสำนักข่าว รวมถึงผู้เผยแพร่ข่าวหนังสือพิมพ์และผู้เผยแพร่ข่าวทางวิทยุและโทรทัศน์ จะไม่สามารถปรากฏบนแพลตฟอร์มของเราในแคนาดาได้อีกต่อไป"

ด้านสื่อและผู้เผยแพร่ข่าวทางวิทยุและโทรทัศน์ยุคเก่าต่างยกย่องกฎหมายนี้ ซึ่งให้คำมั่นว่าจะ "ยกระดับความเป็นธรรม" ในตลาดข่าวดิจิทัลและสร้างเม็ดเงินมากขึ้นให้กับบรรดาสำนักข่าวที่กำลังหดตัวลง โดยยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีรวมถึงเมตาและกูเกิลเคยถูกกล่าวหาว่า เป็นผู้ขัดขวางและครอบงำอุตสาหกรรมโฆษณา โดยแย่งรายได้จากผู้เผยแพร่ข่าวแบบดั้งเดิมที่มีขนาดเล็กกว่า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ