หน่วยยามฝั่งสหรัฐเร่งสอบสวนสาเหตุเรือดำน้ำไททัน "ถูกบีบอัดจนแหลก"

ข่าวต่างประเทศ Monday June 26, 2023 13:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ระบุเมื่อวันอาทิตย์ (25 มิ.ย.) ว่า หน่วยยามฝั่งสหรัฐกำลังดำเนินการสืบหาสาเหตุที่ทำให้เรือดำน้ำท่องเที่ยว "ไททัน" ถูกแรงดันจากน้ำบีบอัดจนแหลก (implosion) จนคนบนเรือทั้ง 5 รายเสียชีวิตทั้งหมด ขณะดำลงไปดูซากเรือไททานิกอายุกว่าร้อยปี

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ประกาศดังกล่าวมีขึ้นเพียงหนึ่งวันหลังจากที่คณะกรรมการความปลอดภัยด้านการขนส่งของแคนาดาได้ระบุว่า กำลังดำเนินการตรวจสอบกรณีการถูกบีบอัดอย่างรุนแรงของไททัน ซึ่งทำให้เกิดคำถามว่าการเที่ยวชมใต้น้ำในลักษณะนี้ขาดกฎระเบียบควบคุมใช่หรือไม่

กัปตันเจสัน นอยบาวเออร์ หัวหน้าผู้สืบสวนของหน่วยยามฝั่งสหรัฐ กล่าวในการแถลงข่าวในบอสตันว่า "เป้าหมายหลักของผมคือป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ในลักษณะเดียวกันซ้ำอีก ด้วยการให้คำแนะนำที่จำเป็นเพื่อเพิ่มความปลอดภัยในเรื่องทางทะเลทั่วโลก"

นายนอยบาวเออร์กล่าวว่า หน่วยยามฝั่งเปิดการสอบสวนของคณะกรรมการทางทะเลเมื่อวันศุกร์ (23 มิ.ย.) และกำลังทำงานร่วมกับเอฟบีไอเพื่อกู้คืนหลักฐาน รวมถึงปฏิบัติการกู้ซากเรือดำน้ำที่บริเวณก้นทะเล ซึ่งอยู่ห่างจากซากหัวเรือไททานิกประมาณ 488 เมตร และอยู่ลึกจากผิวน้ำประมาณ 4 กม.

นายนอยบาวเออร์เสริมว่า ผลการสืบสวนครั้งนี้จะแจ้งให้กับองค์การการเดินเรือระหว่างประเทศและกลุ่มอื่น ๆ "เพื่อช่วยปรับปรุงกรอบความปลอดภัยสำหรับการปฏิบัติการใต้น้ำทั่วโลก"

นอกจากนี้ นายนอยบาวเออร์กล่าวว่า หน่วยยามฝั่งติดต่อกับครอบครัวของผู้เสียชีวิตทั้ง 5 ราย และหน่วยสืบสวน "จะใช้ความระมัดระวังทั้งหมดในที่เกิดเหตุหากเราพบซากศพมนุษย์"


แท็ก สหรัฐ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ