"สตาร์บัคส์" กลับลำ ออกกฎแต่งร้านใหม่ หลังถูกกล่าวหาห้ามตกแต่งธีม Pride Month

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 27, 2023 13:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทสตาร์บัคส์ กำลังออกแนวทางใหม่ที่เป็นมาตรฐานเดียวกัน เกี่ยวกับการตกแต่งภาพภายในร้าน หลังจากถูกกล่าวหาจากสหภาพแรงงานว่าผู้จัดการในสาขาต่าง ๆ ห้ามมิให้ตกแต่งร้านในธีม Pride หรือความภาคภูมิใจของกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศ หรือ LGBTQ+

นางซารา ทริลลิง ประธานสตาร์บัคส์ประจำภูมิภาคอเมริกาเหนือ กล่าวในบันทึกภายในถึงพนักงานว่า ผู้จัดการสาขาต่าง ๆ สามารถตกแต่งร้านได้ตามธีมวันสำคัญของแต่ละเดือน เช่น Pride โดยให้สอดคล้องกับมาตรฐานความปลอดภัยของร้าน

รายงานดังกล่าวมีขึ้นหลังจากสหภาพแรงงานที่เป็นตัวแทนบาริสตาของสตาร์บัคส์ กล่าวหาว่าผู้จัดการของสตาร์บัคส์ในหลาย ๆ สาขา ขัดขวางไม่ให้พนักงานติดธงและของตกแต่งร้านที่เป็นสีรุ้ง ตามธีมเดือนแห่งความภาคภูมิใจของกลุ่ม LGBTQ+ (Pride Month) หรือให้นำของตกแต่งเหล่านั้นออก ซึ่งทางสตาร์บัคส์ได้ออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว

สหภาพแรงงานกล่าวอีกว่า พนักงานมากว่า 3,000 คนจากร้านสตาร์บัคส์มากกว่า 150 สาขาในสหรัฐ จะลาออกจากงาน

สตาร์บัคส์ยังได้ยื่นคำร้องไปยังคณะกรรมการแรงงานสัมพันธ์แห่งชาติ (NLRB) โดยระบุว่าสหภาพแรงงาน "มีส่วนร่วมในการใส่ร้ายป้ายสีและบิดเบือนความจริงโดยเจตนา" เกี่ยวกับผลประโยชน์ของบริษัทที่มีต่อพนักงานที่เป็นกลุ่ม LGBTQ+

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ร้านค้าปลีกหลายแห่งในสหรัฐเผชิญกับการต่อต้านจากกลุ่มอนุรักษ์นิยมในประเด็นการจัดแสดงสินค้าที่เกี่ยวกับกลุ่ม LGBTQ+ แต่ก็ได้รับกระแสวิพากษ์วิจารณ์จากกลุ่มนักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิกลุ่มเพศทางเลือกด้วยว่า ไม่ได้ให้การสนับสนุนชุมชนกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศมากเพียงพอ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ