"ทอมสัน รอยเตอร์" บรรลุดีลซื้อ "เคสเท็กซ์" บริษัทโซลูชัน AI ด้านกฎหมาย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 27, 2023 13:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทอมสัน รอยเตอร์ คอร์ปอเรชั่น (Thomson Reuters Corporation) บริษัทด้านข่าวและข้อมูลสารสนเทศรายใหญ่เปิดเผยในวันจันทร์ (26 มิ.ย.) ว่า ได้บรรลุข้อตกลงที่จะซื้อกิจการบริษัทเคสเท็กซ์ (Casetext) ด้วยวงเงิน 650 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยเคสเท็กซ์เป็นบริษัทในแคลิฟอร์เนียที่ใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์หรือเอไอ (AI) เพื่อให้บริการโซลูชันด้านเทคโนโลยีแก่ผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายต่าง ๆ

นายไมเคิล อีสต์วู้ด ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของทอมสัน รอยเตอร์กล่าวเมื่อเดือนที่แล้วว่า บริษัทได้วางแผนที่จะใช้เงินประมาณ 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐต่อปีเพื่อลงทุนในเอไอ ซึ่งจะแยกออกจากงบประมาณสำหรับการควบรวมและการเข้าซื้อกิจการซึ่งมีวงเงินประมาณ 1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐนับตั้งแต่ขณะนี้จนถึงปี 2568

ทอมสัน รอยเตอร์ระบุว่า เคสเท็กซ์มีพนักงาน 104 คน และมีลูกค้าเป็นสำนักงานกฎหมายและแผนกกฎหมายขององค์กรต่าง ๆ มากกว่า 10,000 แห่ง โดยคาดว่าการดำเนินการควบรวมกิจการจะเสร็จสิ้นในช่วงครึ่งหลังของปีนี้

นายสตีฟ แฮสเกอร์ ประธานและซีอีโอของทอมสัน รอยเตอร์กล่าวว่า การซื้อกิจการเคสเท็กซ์นับเป็นอีกก้าวหนึ่งในการนำเสนอโซลูชันเอไอเชิงรู้สร้าง หรือ Generative AI ให้กับลูกค้า

ทั้งนี้ เคสเท็กซ์ได้รับสิทธิ์ในการเข้าถึงโมเดลภาษาขนาดใหญ่อย่าง GPT-4 ของโอเพนเอไอ (OpenAI) เป็นบริษัทแรก ๆ ทำให้สามารถพัฒนาโซลูชันด้วยเทคโนโลยีใหม่ และปรับแต่งการใช้งานสำหรับผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมาย

อนึ่ง Generative AI คือเอไอประเภทหนึ่งที่สามารถสร้างเนื้อหาหรือข้อมูลใหม่ ๆ เพื่อตอบสนองกับคำสั่ง หรือคำถามจากผู้ใช้ได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ