หน่วยยามฝั่งสหรัฐกู้ซาก "ไททัน" พบชิ้นส่วนที่คาดว่าเป็นมนุษย์

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 29, 2023 10:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หน่วยยามชายฝั่งสหรัฐ (USCG) ได้เข้าร่วมปฏิบัติการกู้ซากเรือดำน้ำไททัน โดยเจ้าหน้าที่ของ USCG ได้พบเศษชิ้นส่วนจำนวนหนึ่งซึ่งคาดว่าจะเป็นชิ้นส่วนของมนุษย์ และกำลังนำชิ้นส่วนเหล่านี้พร้อมกับหลักฐานต่าง ๆ กลับไปยังสหรัฐ หลังจากเรือไททันประสบหายนะในระหว่างการดำลงไปชมซากเรือไททานิกในมหาสมุทรแอตแลนติกเมื่อวันอาทิตย์ที่ 18 มิ.ย. ส่งผลให้ผู้โดยสารเสียชีวิตทั้งหมด

เจ้าหน้าที่หน่วย USCG ได้เข้าร่วมกับ Horizon Arctic ซึ่งเป็นเรือของแคนาดา ในปฏิบัติการกู้เศษชิ้นส่วนเรือดำน้ำไททันขึ้นสู่ท่าเรือเซนต์จอห์นของแคนาดาในวันพุธ (28 มิ.ย.) โดยเจ้าหน้าที่พบเศษชิ้นส่วนดังกล่าวอยู่บนพื้นทะเลใกล้กับซากเรือไททานิก และคาดว่าการค้นพบเศษชิ้นส่วนดังกล่าวจะช่วยไขปริศนาเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับเรือดำน้ำไททัน ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญคาดว่าเรือไททันเกิดการระเบิดจากภายนอกเข้าสู่ด้านใน อันเนื่องจากแรงบีบอัดมหาศาลของมวลน้ำที่ระดับความลึก 12,500 ฟุต จนทำให้ผู้โดยสารทั้ง 5 คนในเรือเสียชีวิต

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่หน่วย USCG แถลงในช่วงเย็นวันพุธว่า ทางหน่วยงานได้เก็บกู้เศษซากและหลักฐานต่าง ๆ จากพื้นมหาสมุทร ซึ่งรวมถึงสิ่งที่คาดว่าน่าจะเป็นชิ้นส่วนของมนุษย์ด้วย

กัปตันเจสัน นอยบาวเออร์ หัวหน้าผู้สืบสวนของหน่วย USCG กล่าวในแถลงการณ์ว่า "ผมขอขอบคุณสำหรับการประสานงานระหว่างประเทศและการสนับสนุนระหว่างหน่วยงาน ในการเก็บกู้และรักษาหลักฐานที่สำคัญนี้ซึ่งอยู่ห่างจากชายฝั่งและลึกลงไปใต้ทะเลอย่างมาก หลักฐานชิ้นนี้จะช่วยให้ทีมสืบสวนจากนานาประเทศได้รับข้อมูลเชิงลึกที่สำคัญเกี่ยวกับสาเหตุของโศกนาฏกรรมในครั้งนี้ ทั้งนี้ เรายังมีอีกหลายสิ่งที่ต้องดำเนินการเพื่อทำความเข้าใจเกี่ยวกับปัจจัยต่าง ๆ ที่นำไปสู่หายะของเรือดำน้ำไททัน และเพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่าจะไม่เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวซ้ำอีกในอนาคต"

ทางด้านนายคาร์ล ฮาร์ทสฟิลด์ ผู้เชี่ยวชาญจากสถาบันสมุทรศาสตร์วูดส์โฮล (Woods Hole Oceanographic Institution) หนึ่งในผู้เชี่ยวชาญที่ให้คำปรึกษาแก่หน่วยยามชายฝั่งระหว่างปฏิบัติการค้นหาซากเรือไททันกล่าวว่า การวิเคราะห์โครงสร้างวัสดุของเศษซากที่เก็บกู้ได้สามารถเปิดเผยร่องรอยที่สำคัญเกี่ยวกับสิ่งที่เกิดขึ้นกับเรือดำน้ำไททัน และอาจมีข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์หลงเหลืออยู่ก็เป็นได้


แท็ก สหรัฐ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ