ไต้หวันเตรียมฝึกซ้อมรบใหญ่ จำลองป้องกันสนามบินและเปิดช่องทางเดินเรือ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 11, 2023 16:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์สเตรทไทมส์รายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากเจ้าหน้าที่ไต้หวันในวันนี้ (11 ก.ค.) ว่า ไต้หวันเตรียมดำเนินการฝึกซ้อมรบประจำปี โดยจะเพิ่มการฝึกป้องกันสนามบินนานาชาติ และเปิดเส้นทางเดินเรือในกรณีที่จีนปิดล้อมเกาะเป็นครั้งแรก

รัฐบาลจีนมองว่าไต้หวันเป็นมณฑลหนึ่งของจีน และมีแผนจะรวมไต้หวันในอนาคต โดยอาจใช้กำลังหากมีความจำเป็น โดยเมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา จีนดำเนินการฝึกซ้อมรบบริเวณรอบเกาะไต้หวันเป็นเวลา 3 วัน หลังจากประธานาธิบดีไช่ อิงเหวินของไต้หวันเข้าพบนายเควิน แมคคาร์ธี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐในนครลอสแองเจลิส

กระทรวงกลาโหมของไต้หวันระบุว่า การซ้อมรบ "ฮั่น กวง" (Han Kuang) ในช่วงปลายเดือนก.ค. จะมีการฝึกป้องกันสนามบินนานาชาติเถาหยวนจากการโจมตีทางอากาศของทหารพลร่มและเฮลิคอปเตอร์ ซึ่งสนามบินแห่งนี้เป็นจุดเชื่อมต่อทางอากาศที่สำคัญระหว่างไต้หวันและโลกภายนอก

ขณะเดียวกัน เครื่องบินขับไล่จะซ้อมลงจอดและบินขึ้นที่สนามบินพลเรือนเฟิงหนิน เมืองไถตงทางชายฝั่งตะวันออกของไต้หวัน เพื่อเป็นสถานที่สำรองในกรณีที่รันเวย์ของฐานทัพอากาศใช้งานไม่ได้ระหว่างการสู้รบ

นายหลิน เหวินฮวง หัวหน้าแผนกการสู้รบและการวางแผนสังกัดกระทรวงกลาโหมไต้หวันแถลงต่อสื่อมวลชนว่า "การฝึกซ้อมที่สนามบินเถาหยวนมีจุดประสงค์เพื่อรับมือกับภัยคุกคามของศัตรู และมุ่งฝึกซ้อมเพื่อต่อต้านการโจมตีทางอากาศเป็นหลัก"

ทั้งนี้ นายเหวินฮวงกล่าวเสริมว่า "สนามบินเฟงหนินจะใช้เป็นสนามบินสำรองและใช้สำหรับการบินขึ้น ลงจอด และเติมเชื้อเพลิงเพื่อรักษาศักยภาพการรบทางอากาศ"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ