จีนเล็งส่งจรวดไปดวงจันทร์ภายในปี 2573 ความหวังใหญ่ในภารกิจอวกาศ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 12, 2023 16:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า จีนวางแผนส่งจรวด 2 ลำไปยังดวงจันทร์ภายในปี 2573 โดยลำหนึ่งจะบรรทุกยานอวกาศที่จะลงจอดบนพื้นผิวของดวงจันทร์ ส่วนอีกลำจะใช้ขนส่งนักบินอวกาศจำนวนหนึ่งเพื่อปฏิบัติภารกิจบนดวงจันทร์

นายจาง ไห่เหลียน รองหัวหน้าวิศวกรขององค์การอวกาศแห่งประเทศจีน (CMSA) กล่าวในวันนี้ (12 ก.ค.) ว่า จรวดทั้ง 2 ลำจะเข้าสู่วงโคจรของดวงจันทร์ และหลังจากเทียบท่าสำเร็จ นักบินอวกาศจะเข้าสู่ยานสำหรับลงจอดหรือแลนเดอร์ (lander) เพื่อลงจอดบนพื้นผิวของดวงจันทร์

แผนการส่งจรวดคู่ของจีนในครั้งนี้ คาดว่าจะสามารถเอาชนะอุปสรรคทางเทคโนโลยีของจีนที่มีมาอย่างยาวนานในการพัฒนาจรวดที่สามารถรับน้ำหนักได้มากพอ และทรงพลังมากพอที่จะสามารถส่งทั้งนักบินอวกาศและยานอวกาศลงจอดได้

นายจางกล่าวว่า หลังจากที่นักบินอวกาศเสร็จสิ้นภารกิจทางวิทยาศาสตร์และเก็บตัวอย่างเรียบร้อยแล้ว พวกเขาจะกลับขึ้นไปยานแลนเดอร์ จากนั้นยานแลนเดอร์จะบินกลับไปยังยานอวกาศที่อยู่ในวงโคจรของดวงจันทร์ และพวกเขาจะเดินทางกลับมายังโลก

รายงานระบุว่า การแข่งขันเพื่อส่งมนุษย์ไปยังดวงจันทร์ได้ทวีความดุเดือดมากขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยทั้งจีนและสหรัฐต่างแสวงหาแหล่งทรัพยากรแร่ที่อาจจะมีอยู่บนดวงจันทร์ ส่วนการสร้างที่อยู่อาศัยบนดวงจันทร์ ก็ยังช่วยส่งเสริมภารกิจที่คล้ายคลึงกันในอนาคตบนดาวเคราะห์อื่น ๆ เช่น ดาวอังคาร

ทั้งนี้ จีนยังคงตามหลังสหรัฐในด้านประสบการณ์และเทคโนโลยีเกี่ยวกับอวกาศ โดยการลงจอดบนดวงจันทร์ครั้งสุดท้ายขององค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ (NASA) คือเมื่อปี 2515 และคาดว่านักบินอวกาศสหรัฐจะไปดวงจันทร์อีกครั้งภายในปี 2568


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ