MUFG ลงทุนในสตาร์ตอัพด้านควอนตัมคอมพิวเตอร์ หวังยกระดับบริการการเงิน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 12, 2023 17:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวนิกเกอิเอเชียรายงานในวันนี้ (12 ก.ค.) ว่า ธนาคารเอ็มยูเอฟจี (MUFG Bank) ของญี่ปุ่น ได้ลงทุนในกรูฟนอทส์ (Groovenauts) บริษัทสตาร์ตอัพสัญชาติญี่ปุ่นที่ให้บริการเทคโนโลยีควอนตัมคอมพิวเตอร์ (Quantum Computer) เพื่อใช้สำหรับบริการทางการเงิน รวมถึงการทำธุรกรรมที่ซับซ้อน เช่น การซื้อขายตราสารอนุพันธ์ การบริหารความเสี่ยงของสินทรัพย์ และเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงาน

รายงานระบุว่า กรูฟนอทส์ให้บริการด้านคอมพิวติ้ง โดยใช้วิธีการที่เรียกว่า "Quantum Annealing" ซึ่งค้นหาคำตอบที่ดีที่สุดจากชุดค่าผสมจำนวนมาก บริษัททำหน้าที่เชื่อมต่อระหว่างบริษัทที่ต้องการใช้งานควอนตัมคอมพิวเตอร์กับสถาบันวิจัยที่เป็นเจ้าของ ด้วยการผสานรวมเทคโนโลยีการประมวลผลข้อมูลเข้ากับปัญญาประดิษฐ์หรือเอไอ (AI) กรูฟนอทส์จึงช่วยลดความยุ่งยากในการใช้งานเทคโนโลยีควอนตัมคอมพิวเตอร์สำหรับธุรกิจและวัตถุประสงค์อื่น ๆ

เทคโนโลยีควอนตัมมีศักยภาพที่จะพลิกโฉมอุตสาหกรรมการเงิน โดยธนาคารเอ็มเอฟยูจีกำลังดำเนินการเชิงรุกเพื่อให้ได้เปรียบในการแข่งขันผ่านการลงทุนในกรูฟนอทส์

ทั้งนี้ ธนาคารเอ็มเอฟยูจีได้ลงทุนหลายพันล้านเยนเพื่อซื้อหุ้น 18% ในกรูฟนอทส์ และนับเป็นครั้งแรกที่ธนาคารระดับยักษ์ใหญ่ลงทุนโดยตรงในสตาร์ตอัพด้านควอนตัมคอมพิวเตอร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ