เตือนทั่วโลกยกระดับเฝ้าระวังไข้หวัดนก หวั่นไวรัสแพร่เชื้อสู่มนุษย์

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 13, 2023 14:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์การอนามัยโลก (WHO) พร้อมด้วยองค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) และองค์การอนามัยสัตว์โลก (WOAH) ได้ประกาศเตือนเมื่อวันพุธ (12 ก.ค.) ว่า การแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดนกที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องทั่วโลกได้ก่อให้เกิดความกังวลว่าเชื้อไวรัสอาจมีการปรับตัวเพื่อให้แพร่เชื้อสู่มนุษย์ได้ง่ายขึ้น และเรียกร้องให้ประเทศต่าง ๆ ยกระดับการเฝ้าระวังโรค และปรับปรุงสุขอนามัยในฟาร์มสัตว์ปีกต่าง ๆ

เมื่อช่วงต้นปี 2566 โรคไข้หวัดนกสายพันธุ์ H5N1 ซึ่งติดต่อได้ง่ายในนกป่าได้แพร่ระบาดไปยังพื้นที่ต่าง ๆ ในหลายประเทศ โดยสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมหลายสายพันธุ์ติดเชื้อและล้มตายไปเป็นจำนวนมาก จนสร้างกระแสความกังวลว่า อาจจะระบาดมาสู่มนุษย์ได้

อย่างไรก็ตาม มีการรายงานไปยัง WHO ว่า มีผู้สัมผัสใกล้ชิดกับสัตว์ปีกที่ติดเชื้อประมาณ 6 รายเท่านั้น และส่วนใหญ่อาการป่วยไม่รุนแรง

"เราขอแจ้งให้ทุก ๆ ประเทศยกระดับในการเฝ้าติดตามเชื้อไวรัสเหล่านี้ และตรวจหาการติดเชื้อในมนุษย์ด้วย" ดร. ซิลวี ไบร์อันด์ ผู้อำนวยการฝ่ายเตรียมความพร้อมและป้องกันโรคระบาดและการแพร่ระบาดใหญ่ของ WHO กล่าว

WHO, FAO และ WOAH แนะนำให้ประเทศต่าง ๆ ร่วมมือกันในทุกภาคส่วนเพื่อปกป้องคุ้มครองสัตว์ให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ และปกป้องประชาชนด้วย

ทั้ง 3 หน่วยงานดังกล่าวยังระบุด้วยว่า ประเทศต่าง ๆ จำเป็นต้องแบ่งปันข้อมูลทางพันธุกรรมของไวรัสต่าง ๆ ทั้งจากมนุษย์และสัตว์ลงในฐานข้อมูลที่เปิดให้ผู้คนทั่วไปสามารถเข้าถึงได้

ทั้งนี้ มีประมาณ 10 ประเทศที่รายงานกรณีการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดนกในสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมทั้งบนบกและในทะเล รวมถึงฟาร์มเลี้ยงตัวมิงค์ในสเปน แมวน้ำในสหรัฐ และสิงโตทะเลในเปรูและชิลี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ