สหรัฐเผยผู้ป่วยห้องฉุกเฉินจากกัญชาเพิ่มจำนวนขึ้นช่วงโควิด-19 ระบาด

ข่าวต่างประเทศ Friday July 14, 2023 15:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลการศึกษาของศูนย์ป้องกันและควบคุมโรค (CDC) ของสหรัฐพบว่า คนหนุ่มสาวที่ต้องเข้าห้องฉุกเฉินด้วยอาการป่วยที่เกี่ยวข้องกับกัญชาเพิ่มจำนวนขึ้นในระหว่างการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งตอกย้ำถึงยอดผู้ป่วยลักษณะดังกล่าวที่เพิ่มสูงขึ้นแบบเป็นวงกว้างตลอดช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

CDC ระบุว่า จำนวนผู้ป่วยห้องฉุกเฉินที่มีอายุต่ำกว่า 25 ปีนั้นเพิ่มมากขึ้นตั้งแต่ปี 2563 - 2565 เทียบกับช่วงก่อนโควิด-19 ระบาด โดยมีความผันผวนตามกลุ่มอายุและช่วงเวลาของปี

รายงานระบุว่า จำนวนผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้นมากที่สุดเป็นเด็กที่มีอายุตั้งแต่ 10 ปีลงไป โดยถูกหามเข้าห้องฉุกเฉินเพิ่มขึ้นกว่า 3 เท่าตัวในช่วงฤดูร้อนปีที่แล้ว เทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปี 2562 แม้ว่าจำนวนผู้ป่วยทั้งหมดในกลุ่มอายุข้างต้นจะค่อนข้างน้อยก็ตาม โดยเฉลี่ยแล้วมีเด็กจำนวน 72 คนที่เข้ารับการรักษาตัวในห้องฉุกเฉินต่อสัปดาห์ ระหว่างช่วงฤดูร้อนปีที่แล้ว เพิ่มขึ้นจาก 21 คนในช่วงเวลาเดียวกันของเมื่อ 3 ปีก่อน

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (FDA) ของสหรัฐได้ออกมาเตือนว่า อาหารที่มีส่วนผสมของกัญชามักมีลักษณะคล้ายคลึงกับอาหารอื่น ๆ และควรเก็บให้พ้นมือเด็ก

สำหรับผู้ที่มีอายุ 15 - 24 ปี คิดเป็นกลุ่มคนส่วนใหญ่ที่ต้องเข้าห้องฉุกเฉินด้วยอาการป่วยจากกัญชา โดยแตะระดับสูงสุดในปี 2564 ก่อนจะปรับตัวลดลงมาบ้าง

ทั้งนี้ จำนวนผู้ป่วยห้องฉุกเฉินที่เกี่ยวข้องกับกัญชามีจำนวนเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ อยู่แล้วตั้งแต่ก่อนโควิด-19 ระบาด ซึ่งเป็นแนวโน้มที่นักวิจัยมองว่ามีส่วนเชื่อมโยงกับการทำให้กัญชาถูกกฎหมาย

นักวิจัยระบุในรายงานการเจ็บป่วยและการเสียชีวิตรายสัปดาห์ของ CDC เมื่อวันพฤหัสบดี (13 ก.ค.) ว่า "เหตุผลของการเพิ่มขึ้นเหล่านี้ยังไม่เป็นที่ทราบแน่ชัด และปัจจัยที่ผลักดันการเพิ่มขึ้นดังกล่าวอาจแตกต่างกันตามช่วงวัย"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ