เลขาฯ UN เสียใจ รัสเซียไม่ต่ออายุข้อตกลงส่งออกธัญพืช

ข่าวต่างประเทศ Monday July 17, 2023 23:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ (UN) แสดงความเสียใจต่อการที่รัสเซียประกาศถอนตัวจากข้อตกลงส่งออกธัญพืชจากยูเครนผ่านเส้นทางทะเลดำในวันนี้

"ผมขอแสดงความเสียใจต่อการที่รัสเซียตัดสินใจไม่ขยายอายุข้อตกลงดังกล่าว" นายกูเตอร์เรสกล่าว

อย่างไรก็ดี นายกูเตอร์เรสยืนยันว่า เขาจะยังคงใช้ความพยายามผลักดันให้มีการส่งออกอาหารและปุ๋ยจากรัสเซียและยูเครน

รัสเซียประกาศยุติการมีส่วนร่วมในข้อตกลงส่งออกธัญพืชจากยูเครนผ่านเส้นทางทะเลดำในวันนี้ ก่อนที่ข้อตกลงดังกล่าวจะหมดอายุลงเพียงไม่กี่ชั่วโมง

"ข้อตกลงทะเลดำได้สิ้นสุดลงในวันนี้ตามที่ประธานาธิบดีแห่งสหพันธรัฐรัสเซียระบุก่อนหน้านี้ว่าเส้นตายคือวันที่ 17 ก.ค. เป็นที่น่าเสียดายที่ว่าข้อตกลงในส่วนของรัสเซียไม่ได้ถูกนำมาบังคับใช้จนถึงขณะนี้ ดังนั้นข้อตกลงดังกล่าวจึงสิ้นสุดลงในวันนี้" นายดมิทรี เพสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลินกล่าว

ทั้งนี้ สหประชาชาติและตุรกีเป็นคนกลางเจรจาให้มีข้อตกลงดังกล่าวในเดือนก.ค.ปีที่แล้วเพื่อบรรเทาวิกฤตอาหารโลกที่เกิดจากการที่รัสเซียรุกรานยูเครนตั้งแต่เดือนก.พ.ปีที่แล้ว

ที่ผ่านมา ข้อตกลงดังกล่าวได้รับการต่ออายุมาแล้วหลายครั้ง ขณะที่รัสเซียแสดงความไม่พอใจต่อการที่ข้อตกลงได้จำกัดการส่งออกธัญพืชและปุ๋ยจากรัสเซีย

"ทันทีที่ข้อตกลงในส่วนของรัสเซียได้รับการตอบสนอง เราก็พร้อมจะกลับมาใช้ข้อตกลงดังกล่าวโดยทันที" นายเพสคอฟกล่าว และเสริมว่า การตัดสินใจไม่ต่ออายุข้อตกลงฉบับนี้ ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการที่สะพานที่เชื่อมระหว่างรัสเซียและไครเมียถูกโจมตีเมื่อคืนนี้ ซึ่งรัสเซียระบุว่าเป็นการก่อการร้ายที่มียูเครนอยู่เบื้องหลัง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ