FDA สหรัฐอนุมัติใช้ยาซาโนฟี่-แอสตร้าเซนเนก้าป้องกันไวรัส RSV ในเด็กเล็ก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 18, 2023 10:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (FDA) ของสหรัฐเปิดเผยเมื่อวันจันทร์ (17 ก.ค.) ว่า ได้อนุมัติการรักษาด้วยยาแอนติบอดีของซาโนฟี่ (Sanofi) และแอสตร้าเซนเนก้า (AstraZeneca) เพื่อป้องกันไวรัสทางเดินหายใจ (RSV) ในเด็กทารกและเด็กวัยหัดเดิน

ซาโนฟี่ กล่าวว่า ยาเบฟอร์ตัส (Beyfortus) ได้รับการอนุมัติสำหรับใช้ป้องกันโรคทางเดินหายใจส่วนล่างในเด็กทารกที่จะเผชิญกับฤดูกาลแพร่ระบาดของไวรัส RSV เป็นครั้งแรก โดยซาโนฟี่และแอสตร้าเซนเนก้าวางแผนจัดจำหน่ายยาเบย์ฟอร์ตัสในสหรัฐ ก่อนหน้าฤดูกาลการแพร่ระบาดของไวรัส RSV ที่กำลังจะมาถึง

"RSV สามารถก่อให้เกิดโรคร้ายแรงในเด็กทารกและในเด็กบางส่วนได้ ส่งผลให้ในแต่ละปีมีเด็กจำนวนมากเข้ารับการรักษาตัวในห้องฉุกเฉินและสถานพยาบาลต่าง ๆ การอนุมัติในวันนี้เน้นย้ำถึงความจำเป็นอย่างยิ่งสำหรับยาเพื่อช่วยเพื่อลดผลกระทบของโรค RSV ที่มีต่อเด็ก ครอบครัว และระบบการดูแลสุขภาพ" นายจอห์น ฟาร์ลีย์ ผู้อำนวยการสำนักงานโรคติดเชื้อประจำศูนย์ประเมินและวิจัยยาของ FDA กล่าว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า RSV คือไวรัสที่ก่อให้เกิดการติดเชื้อทางเดินหายใจเฉียบพลันได้ในประชาชนในทุกวัย เมื่อเด็กทารกและเด็กส่วนใหญ่ได้รับเชื้อเข้าไป จะมีอาการเล็กน้อย คล้ายเป็นหวัด แต่สำหรับเด็กทารกบางส่วน โดยเฉพาะในเด็กที่ติดเชื้อครั้งแรก ไวรัสอาจก่อให้เกิดโรคทางเดินหายใจส่วนล่างได้ เช่น ปอดบวม และหลอดลมฝอยอักเสบ

ข้อมูลจากสถาบันกุมารเวชศาสตร์อเมริกันระบุว่า ในแต่ละปี ประมาณ 1-3% ของเด็กทารกอายุต่ำกว่า 12 เดือนในสหรัฐนั้น มีอาการเจ็บป่วยและต้องเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลเนื่องจากติดเชื้อไวรัส RSV


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ