WHO เร่งจัดการด่วน หลังผู้คนล้มตายมากขึ้นจากอากาศร้อนจัดในยุโรป

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 19, 2023 12:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฮันส์ คลูเกอ ผู้อำนวยการประจำภูมิภาคยุโรปขององค์การอนามัยโลก (WHO) ได้เน้นย้ำเมื่อวันอังคาร (18 ก.ค.) ถึง "ความจำเป็นอย่างยิ่งยวดและเร่งด่วน" เพื่อจัดการกับวิกฤตสภาพอากาศ หลังจากที่เมื่อปีที่แล้ว มีผู้เสียชีวิตจากสภาพอากาศร้อนจัดถึง 60,000 รายในยุโรป

นายคลูเกอกล่าวว่า จำนวนผู้เสียชีวิตจากสภาพอากาศร้อนจัดจะเพิ่มขึ้นทุกปี และบ่งชี้ว่า "โซนอันตราย" ในปัจจุบันนั้นรวมถึงทางตอนใต้และทางตะวันออกของยุโรป พร้อมกระตุ้นให้ภาครัฐตรวจสอบการรายงานสภาพอากาศอย่างสม่ำเสมอ ปฏิบัติตามคำแนะในท้องถิ่น และแจ้งข้อมูลความเสี่ยงต่อสุขภาพจากสภาพอากาศจากแหล่งข้อมูลที่เชื่อถือได้

"นอกเหนือจากการปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ใหม่ในฤดูร้อนนี้แล้ว เรายังต้องมองไปข้างหน้าถึงปีต่อ ๆ ไป และทศวรรษต่อ ๆ ไปด้วย" นายคลูเกอ กล่าว "การดำเนินการในระดับภูมิภาคและระดับโลกเพื่อรับมือกับวิกฤตสภาพภูมิอากาศซึ่งเป็นภัยคุกคามต่อเผ่าพันธุ์มนุษย์นั้น เป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างเร่งด่วนและยิ่งยวด"

ทั้งนี้ นายคลูเกอเชื่อว่า ในระยะยาวนั้น การปรับใช้ปฏิญญาบูดาเปสต์ (Budapest Declaration) ในองค์กร WHO ภูมิภาคยุโรปในช่วงต้นเดือนที่ผ่านมานั้น จะนำไปสู่การจัดการในระยะยาวกับผลกระทบที่เลวร้ายที่สุดของการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศที่มีต่อสุขภาพและระบบสาธารณสุข

อนึ่ง ปฏิญญาบูดาเปสต์ได้จัดลำดับความสำคัญของการดำเนินการอย่างเร่งด่วนในวงกว้างเกี่ยวกับความท้าทายด้านสุขภาพที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ มลภาวะต่อสิ่งแวดล้อม และอื่น ๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ