เกิดเหตุน้ำท่วมฉับพลันในภูฏาน ปชช.สูญหาย 22 ราย โรงไฟฟ้าพลังน้ำเสียหาย

ข่าวต่างประเทศ Friday July 21, 2023 15:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์ท้องถิ่นของภูฏานรายงานว่า ขณะนี้มีผู้สูญหายประมาณ 20 รายในภูฏาน หลังเกิดเหตุน้ำท่วมฉับพลันจากฝนที่ตกลงมาอย่างหนัก และส่งผลให้โรงไฟฟ้าพลังน้ำขนาดเล็กพังเสียหายบางส่วนเมื่อวันพฤหัสบดี (20 ก.ค.)

เจ้าหน้าที่ระบุว่า ทีมกู้ภัยและค้นหาได้ลงพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ ขณะที่นายโลเท เชอร์ริง นายกรัฐมนตรีภูฏานกำลังเดินทางไปยังสถานที่ดังกล่าวด้วยเช่นกัน

หนังสือพิมพ์ของภูฏานรายงานผ่านทางทวิตเตอร์ว่า บางส่วนของโรงไฟฟ้าพลังน้ำยุนกิชฮู (Yungichhu) ขนาด 32 เมกะวัตต์ในพื้นที่ห่างไกลทางตะวันออกของประเทศได้รับความเสียหายจากกระแสน้ำที่รุนแรง แต่ในส่วนหลักของโรงไฟฟ้าไม่ได้รับผลกระทบ

"นับเป็นหายนะครั้งใหญ่" เจ้าหน้าที่รายหนึ่งจากบริษัทดรัก กรีน พาวเวอร์ (Druk Green Power) ซึ่งรับผิดชอบในการก่อสร้างโรงไฟฟ้าดังกล่าว พร้อมระบุเสริมว่า ผู้สูญหายยังรวมถึงเจ้าหน้าที่โครงการโรงไฟฟ้าดังกล่าวด้วย

รายงานระบุว่า โศกนาฏกรรมครั้งใหญ่เช่นนี้แทบจะไม่ค่อยเกิดขึ้นในภูฏานซึ่งตั้งอยู่ระหว่างจีนและอินเดีย และมีประชากรเพียง 750,000 คน แต่ในปี 2564 มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 10 ราย หลังเกิดน้ำท่วมฉับพลันซึ่งพัดพาค่ายพักแรมแห่งหนึ่งบนภูเขา

ในปีนี้ เนปาลซึ่งอยู่ใกล้เคียงกันนั้นมียอดผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 25 ราย และสูญหายอีก 25 รายจากเหตุน้ำท่วมฉับพลันและดินถล่ม อันเนื่องมาจากฝนมรสุมประจำปีที่เริ่มต้นในเดือนมิ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ