มาเลเซียสั่งยุติงานเทศกาลดนตรีหลังนักร้องวงอังกฤษจูบโชว์-วิพากษ์กม.ต้าน LGBT

ข่าวต่างประเทศ Saturday July 22, 2023 16:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลมาเลเซียสั่งยุติงานเทศกาลดนตรีในกรุงกัวลาลัมเปอร์ในวันนี้ (22 ก.ค.) หลังจากเมื่อวานนี้ นักร้องนำวง The 1975 ซึ่งเป็นวงป็อปร็อกจากอังกฤษได้จูบเพื่อนร่วมวงเพศเดียวกันบนเวที และวิพากษ์วิจารณ์กฎหมายของมาเลเซียในการต่อต้านกลุ่มบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศ (LGBT)

"จะไม่มีการประนีประนอมกับฝ่ายใดก็ตามที่ท้าทาย ดูหมิ่น และละเมิดกฎหมายของมาเลเซีย" นายฟาห์มี ฟัดซิล รัฐมนตรีกระทรวงการสื่อสารโพสต์บนทวิตเตอร์ หลังจากประชุมกับผู้จัดเทศกาล Good Vibes Festival ซึ่งเป็นกิจกรรม 3 วันที่มีกำหนดจัดจนถึงวันอาทิตย์นี้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า คณะกรรมการของรัฐบาลที่ดูแลการถ่ายทำและการแสดงของชาวต่างชาติกล่าวว่า วง The 1975 ยังถูกห้ามไม่ให้ทำการแสดงในมาเลเซียอีกด้วย

ประเด็นเรื่องรักร่วมเพศนับเป็นอาชญากรรมในมาเลเซียที่มีชาวมุสลิมเป็นส่วนใหญ่ ขณะที่กลุ่มสิทธิมนุษยชนได้เตือนถึงการไม่ยอมรับที่เพิ่มขึ้นต่อเลสเบี้ยน เกย์ ไบเซ็กชวล และคนข้ามเพศ

ในวิดีโอที่โพสต์บนโซเชียลมีเดียเมื่อช่วงดึกของวันศุกร์ (21 ก.ค.) แมตต์ ฮีลีย์ นักร้องนำวง The 1975 ได้จูบ กับรอส แมคโดนัลด์ ซึ่งเป็นมือเบสของวง หลังจากวิพากษ์วิจารณ์จุดยืนของมาเลเซียที่ต่อต้านการรักร่วมเพศด้วยการกล่าวถ้อยคำหยาบคายกับบรรดาผู้ชมเทศกาลดนตรี

ฮีลีย์ได้หยุดการแสดงในเวลาต่อมา และบอกกับผู้ชมว่า "โอเค พวกเราต้องไปแล้ว เราเพิ่งถูกสั่งห้ามจากรัฐบาลมาเลเซีย แล้วค่อยพบกันใหม่"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ