เกาหลีใต้ผวา พบพัสดุต้องสงสัยกว่า 2 พันชิ้นถูกส่งทั่วประเทศ เตือนปชช.ระมัดระวัง

ข่าวต่างประเทศ Monday July 24, 2023 06:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานตำรวจแห่งชาติเกาหลีใต้เปิดเผยในวันอาทิตย์ (23 ก.ค.) ว่า พบพัสดุต้องสงสัยจำนวน 2,058 ชิ้นถูกส่งไปทั่วประเทศในช่วง 4 วันที่ผ่านมา ซึ่งทำให้เกิดความกังวลว่าพัสดุเหล่านี้อาจจะบรรุวัตถุที่เป็นอันตราย

รายงานการพบพัสดุต้องสงสัยเริ่มเกิดขึ้นในวันพฤหัสบดีที่ 20 ก.ค. ซึ่งทำให้เกิดความกังวลว่าอาจจะเป็นวัตถุอันตรายหรือสารพิษ อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้ยังไม่พบวัตถุอันตรายหรือสารพิษดังกล่าว โดยพบว่าสิ่งของที่อยู่ในพัสดุเหล่านี้ส่วนใหญ่เป็นลิปบาล์มและสินค้าราคาถูกประเภทอื่น ๆ และบางชิ้นเป็นเพียงพัสดุเปล่าที่ไม่มีสิ่งของอยู่ข้างใน

สำนักข่าวยอนฮับรายงานว่า ในช่วงเช้าของวันอาทิตย์ที่ 23 ก.ค. เจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับรายงานว่ามีพัสดุต้องสงสัยชิ้นหนึ่งถูกส่งจากไต้หวันไปยังบ้านหลังหนึ่งในเมืองชอนัน ทางตอนกลางของเกาหลีใต้ เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้นำพัสดุดังกล่าวสแกนด้วยเครื่องเอ็กซ์เรย์เนื่องจากสงสัยว่าพัสดุอาจจะบรรจุก๊าซบางอย่าง แต่เมื่อทำการตรวจสอบแล้วก็ไม่พบก๊าซใด ๆ

เจ้าหน้าที่ตำรวจเกาหลีใต้กำลังตรวจสอบถึงความเป็นไปได้ว่า การส่งพัสดุเหล่านี้อาจจะเป็นการหลอกลวงรูปแบบหนึ่งที่เรียกว่า "บรัชชิง สแกม" (brushing scam) ซึ่งเป็นพฤติกรรมที่ผู้ขายสินค้าบนแพลตฟอร์มชอปปิงออนไลน์จะส่งพัสดุที่ไม่ได้มีการสั่งซื้อไปให้กับคนอื่น หลังจากได้ข้อมูลส่วนบุคคลของผู้รับมาอย่างผิดกฎหมาย โดยการหลอกลวงในลักษณะบรัชชิง สแกมนั้น มีเป้าหมายเพื่อเพิ่มยอดขายและบิดเบือนการให้คะแนนของผู้ขายบนเว็บไซต์ชอปปิงออนไลน์

ทั้งนี้ ทางการเกาหลีใต้ได้เรียกร้องให้ประชาชนเฝ้าระวังพัสดุต้องสงสัยที่ส่งมาจากต่างประเทศ โดยบรรจุภัณฑ์ดังกล่าวอาจมีสีเหลืองหรือสีดำ และอาจมีคำว่า "CHUNGHWA POST" เขียนอยู่บนบรรจุภัณฑ์นั้น โดยผู้ที่ส่งนั้นอาจจะเป็น "P.O. Box 100561-003777, Taipei Taiwan"

ทางด้านสำนักงานการทูตไต้หวันในเกาหลีใต้ให้ข้อมูลว่า เบื้องต้นนั้นพัสดุดังกล่าวถูกส่งมาจากจีน และมาถึงเกาหลีใต้หลังจากหยุดพักที่ไต้หวัน ซึ่งข้อมูลดังกล่าวทำให้กระทรวงการต่างประเทศเกาหลีใต้ตัดสินใจร้องขอความร่วมมือไปยังรัฐบาลจีน เพื่อขอคำยืนยันเกี่ยวกับรายละเอียดในเรื่องนี้

"เราได้ติดต่อกับกระทรวงการต่างประเทศจีน ผ่านทางสถานทูตของเราในประเทศจีน รวมทั้งติดต่อกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและรัฐบาลท้องถิ่นของจีน เพื่อขอคำยืนยืนเกี่ยวกับรายละเอียดของพัสดุต้องสงสัยเหล่านี้ ซึ่งทางการจีนก็จะให้ความร่วมมือกับเรา" กระทรวงการต่างประเทศเกาหลีใต้ระบุ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ