ไฟป่ากรีซโหมหนัก ลามไหม้รีสอร์ตและหมู่บ้าน นักท่องเที่ยว-ชาวบ้านอพยพหนีตาย

ข่าวต่างประเทศ Monday July 24, 2023 09:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักท่องเที่ยวและประชาชนจำนวนมากบนเกาะโรดส์ ของกรีซ ได้พากันอพยพหนีไฟป่าไปอยู่ตามโรงเรียนและศูนย์พักพิงต่าง ๆ ในวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (23 ก.ค.) ในขณะที่บางส่วนใช้เรือหลบหนี โดยไฟป่าที่ลุกไหม้ตั้งแต่เมื่อวันพุธที่ 19 ก.ค.ได้ลุกลามอย่างรวดเร็วไปทั่วป่า จนลามมาถึงรีสอร์ตและหมู่บ้านบริเวณริมชายฝั่ง ทางตะวันออกเฉียงใต้ของเกาะ

อนึ่ง เกาะโรดส์ เป็นเกาะขนาดใหญ่ ทางตะวันออกเฉียงใต้ของกรีซ เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ขึ้นชื่อในเรื่องชายหาด และสถานที่ทางประวัติศาสตร์

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ผู้คนราว 19,000 คน ต้องอพยพออกจากบ้านและโรงแรมในช่วงข้ามคืนที่ผ่านมา โดยหลายพันคนต้องนอนบนชายหาดและบนถนน ซึ่งทางเจ้าหน้าที่กล่าวว่าเป็นจุดหลบภัยที่ปลอดภัยที่สุดสำหรับประชาชนและนักท่องเที่ยวในช่วงภาวะฉุกเฉิน

นักท่องเที่ยวบางคนกล่าวว่า พวกเขาต้องเดินเป็นระยะทางหลายไมล์เพื่อหนีไฟเพื่อยังไปจุดปลอดภัย ท่ามกลางความร้อนระอุ โดยเปลวไฟเผาต้นไม้กลายเป็นซากสีดำ ขณะที่สัตว์ป่านอนตายเกลื่อนบนถนน และมีรถหลายคันถูกไฟไหม้

ด้านบริษัททัวร์ต่าง ๆ รวมถึงเจ็ตทู (Jet2), ทียูไอ (TUI) และคอร์เรนดอน (Correndon) ต่างยกเลิกเที่ยวบินที่จะออกเดินทางไปยังเกาะโรดส์ โดย TUI กล่าวว่าทางบริษัทกำลังดำเนินการทุกอย่างที่จะทำได้เพื่อช่วยเหลือลูกค้า และได้ส่งพนักงานไปเพิ่มเติม ในสถานการณ์ที่ยากลำบากและกำลังเลวร้ายลงเรื่อย ๆ

ทั้งนี้ ไฟป่านับเป็นเรื่องปกติในกรีซ แต่การเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศก่อให้เกิดคลื่นความร้อนที่รุนแรงมากขึ้นทั่วยุโรปตอนใต้และหลายพื้นที่ของโลก โดยในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา หลายพื้นที่ของกรีซมีอุณหภูมิเกิน 40 องศาเซลเซียส (104 องศาฟาเรนต์ไฮต์)


แท็ก ไฟป่า   กรีซ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ