อินเดียคาดผลผลิตแอปเปิลลด 50% เหตุฝนตกหนัก-น้ำท่วม ทำลายแหล่งเพาะปลูก

ข่าวต่างประเทศ Monday July 24, 2023 15:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่และสหภาพเกษตรกรอินเดียกล่าวว่า ผลผลิตแอปเปิลของอินเดียมีแนวโน้มจะลดลงเกือบครึ่งหนึ่งในปีนี้ หลังฝนตกหนักและน้ำท่วมเฉียบพลันสร้างความเสียหายให้กับผลไม้ในภูมิภาคหิมาลายันของอินเดียถึงประมาณ 122 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยหิมาลายันถือเป็นแหล่งเพาะปลูกผลไม้หลักของอินเดีย

แคว้นแคชเมียร์และรัฐหิมาจัลประเทศเป็นแหล่งผลิตแอปเปิลส่วนใหญ่ของอินเดีย ซึ่งส่วนใหญ่ใช้บริโภคในประเทศ และมีการส่งออกน้อยกว่า 2% ซึ่งส่วนใหญ่แล้วส่งออกไปยังบังกลาเทศและเนปาล

ฝนที่ตกหนักไม่เพียงแต่สร้างความเสียหายให้กับพืชไร่เพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังทำลายถนน สายไฟ และโครงสร้างพื้นฐาน มูลค่า 550 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในรัฐหิมาจัลประเทศ ขณะเดียวกัน สภาพอากาศที่เลวร้ายยังส่งผลกระทบต่อนาข้าวแหล่งสำคัญของอินเดีย ซึ่งนำไปสู่การระงับการส่งออกเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

สหภาพเกษตรกรกล่าวว่า ผลไม้ชนิดต่าง ๆ รวมถึงแอปเปิล ได้รับความเสียหายจากเชื้อรา และต้องถูกทิ้งให้เน่าเปื้อยอยู่ในไร่

นายฮาริช เชาฮาน ประธานสหภาพเกษตรกร "สัมยุกตา คีซาน มานช์" กล่าวว่าไร่แอปเปิลประมาณ 10% ของรัฐหิมาจัลประเทศถูกน้ำซัดจนหักโค่นเสียหาย ซึ่งเป็นความเสียหายครั้งใหญ่ เนื่องจากต้นแอปเปิลต้องใช้เวลาปลูกประมาณ 15 ปีกว่าจะเริ่มให้ผลได้

สมาคมผู้เพาะปลูกแอปเปิลแห่งอินเดีย และผู้เพาะปลูกผลไม้หุบเขาแคชเมียร์ ประมาณการว่าผลผลิตแอปเปิลในแคชเมียร์ จะลดลง 50% ในปีนี้ จากระดับ 1.87 ล้านเมตริกตัน ในปีที่แล้ว

"พืชผลส่วนใหญ่ได้รับผลกระทบเพราะหิมะตกน้อยกว่าที่ควรจะเป็นในฤดูหนาวนี้ และหลังจากนั้นก็เกิดฝนตกมากเกินไป ทำให้ไร่เสียหาย" นายราวินเดอร์ เชาฮาน ประธานสมาคมผู้เพาะปลูกแอปเปิลแห่งอินเดีย กล่าว

ข้อมูลจากกรมอุตุนิยมวิทยาระบุว่า ในฤดูมรสุมนี้ ซึ่งเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย. มีฝนตกในแคชเมียร์มากกว่าค่าเฉลี่ยถึง 50% ในขณะที่รัฐหิมาจัลประเทศ มีฝนตกมากกว่าปกติถึง 79%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ