อิตาลีอ่วม ไฟป่าโหมเกาะซิซิลี ต้องปิดสนามบิน - ภาคเหนือพายุถล่ม ดับ 2 ราย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 25, 2023 16:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า สนามบินปาแลร์โมบนเกาะซิซิลีของอิตาลี จำเป็นต้องปิดทำการชั่วคราวในวันนี้ (25 ก.ค.) เนื่องจากเหตุไฟป่า ขณะที่อิตาลียังคงเผชิญกับสภาพอากาศเลวร้ายอย่างต่อเนื่อง พื้นที่ทางตอนเหนือประสบกับพายุที่มีกำลังรุนแรง จนส่งผลให้เกิดความเสียหายและมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 2 ราย

ผู้บริหารสนามบินกล่าวว่า สนามบินจะปิดดำเนินการจนถึงเวลา 11.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นในวันนี้ หรือ 16.00 น. ตามเวลาไทย เนื่องจากเจ้าหน้าที่ดับเพลิงกำลังปฏิบัติหน้าที่ดับไฟป่าขนาดใหญ่ในพื้นที่ใกล้เคียง ซึ่งทำให้การจราจรทางถนนและการเดินรถไฟเป็นอัมพาต

เหตุไฟป่าที่เกิดขึ้นยิ่งเพิ่มปัญหาด้านการท่องเที่ยวของเกาะซิซิลีในช่วงที่มักจะมีนักท่องเที่ยวสูงสุด เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว สนามบินกาตาเนียบนเกาะซิซิลี ซึ่งเป็นสนามบินขนาดใหญ่เป็นอันดับ 5 ของอิตาลี ต้องปิดให้บริการเนื่องจากเกิดเหตุไฟไหม้อาคารผู้โดยสาร แม้กลับมาเปิดให้บริการแล้ว แต่เปิดสำหรับเที่ยวบินเพียงไม่กี่เที่ยวเท่านั้น

รายงานระบุว่า ภูมิภาคตอนใต้ของยุโรปกำลังเผชิญกับคลื่นความร้อน และอุณหภูมิที่ร้อนจัด ซึ่งเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดไฟป่า และการเสียชีวิต

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (24 ก.ค.) บางส่วนทางตะวันออกของเกาะซิซิลี มีอุณหภูมิพุ่งสูงถึง 47.6 องศาเซลเซียส (117.7 องศาฟาเรนไฮต์) ซึ่งใกล้กับระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ของยุโรป ที่ 48.8 องศาเซลเซียส เมื่อ 2 ปีที่แล้ว

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว อิตาลีประกาศเตือนภัยระดับสีแดง เนื่องจากสภาพอากาศร้อนจัดใน 16 เมือง รวมทั้งเมืองปาแลร์โมและกาตาเนีย ที่ซึ่งน้ำประปาถูกตัดขาด โดยเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นกล่าวว่า เป็นผลจากคลื่นความร้อนสูงที่เกิดขึ้นบ่อยครั้งในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา

ขณะที่เมืองมิลาน ทางตอนเหนือของอิตาลี ได้เกิดพายุตลอดทั้งคืน ซึ่งทำลายหลังคาบ้านเรือนและทำให้ต้นไม้หักโค่นล้มลงมาขวางถนน จนทำให้การสัญจรหยุดชะงักลง

ทั้งนี้ เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา และวันอังคาร (25 ก.ค.) มีผู้หญิง 2 ราย ถูกต้นไม้ล้มทับเสียชีวิต ที่เมือนมอนซาและเบรสเซีย

นอกจากนี้ เครื่องบินของสายการบินเดลตาแอร์ไลน์ส ที่ออกเดินทางจากสนามบินนานาชาติมิลานมัลเปนซา ทุ่งหน้าสู่นิวยอร์ก ถูกพายุลูกเห็บถล่มใส่จนได้รับความเสียหายอย่างหนัก และต้องบินย้อนกลับมาลงจอดฉุกเฉินที่กรุงโรม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ