กรีซรายงานผู้เสียชีวิต 3 ราย จากไฟป่าที่ลุกลามทั่วประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 26, 2023 09:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กรีซรายงานผู้เสียชีวิต 3 รายแรกจากเหตุไฟป่าซึ่งลุกไหม้ในหลายเกาะของประเทศมานานร่วมสัปดาห์ ขณะที่นายคีรีอาคอส มิตโซทาคิส นายกรัฐมนตรีกรีซ เตือนให้ประชาชนเตรียมรับมือกับสถานการณ์ที่ยากลำบากในอีกไม่กี่วันข้างหน้า เนื่องจากไฟป่าเผาทำลายบ้านเรือนและส่งผลให้นักท่องเที่ยงต้องอพยพหนีไฟ

กองทัพอากาศกรีซเปิดเผยว่า เครื่องบินดับเพลิงคานาแดร์ CL-215 ประสบอุบัติเหตุขณะต่อสู้กับไฟป่าบนเกาะเอเวีย ทางตะวันออกของกรุงเอเธนส์ ส่งผลให้นักบิน 2 ราย อายุ 34 ปี และ 27 ปี เสียชีวิตทั้งคู่ ในวันอังคาร (25 ก.ค.)

คลิปเหตุการณ์ที่สถานีโทรศัศน์เผยแพร่ แสดงให้เห็นเครื่องบินดังกล่าวกำลังปล่อยน้ำดับไฟ ก่อนจะกระแทกกับไหล่เขาและเครื่องบินลุกเป็นไฟทั้งลำ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นักดับเพลิงหลายร้อยคน รวมทั้งทีมดับเพลิงจากตุรกีและสโลมาเกียที่มาช่วยเหลือ ได้ต่อสู้กับไฟป่าที่รุนแรงบนเกาะโรดส์ เกาะคอร์ฟู และเกาะเอเวีย ตั้งแต่เมื่อวันที่ 19 ก.ค. อากาศร้อนจัดยิ่งทำให้ไฟป่าโหมกระหน่ำหนักขึ้น ในขณะที่เครื่องบินฉุกเฉินเร่งพานักท่องเที่ยวอพยพออกจากเกาะ

นายมิตโซทาคิส กล่าวกับคณะรัฐมนตรีในวันอังคาร (25 ก.ค.) สถานการณ์ในอีกไม่กี่วันข้างหน้าอาจเป็นไปอย่างเลวร้าย แต่ทุกอย่างอาจเป็นไปในทางที่ดีขึ้นหลังจากวันพฤหัสบดี (27 ก.ค.)

"พวกเราทุกคนกำลังเฝ้าระวัง เมื่อต้องเผชิญกับสถานการณ์ที่ทั้งโลกกำลังเผชิญ โดยเฉพาะพื้นที่แถบเมดิเตอร์เรเนียน ซึ่งเป็นจุดที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ ขณะนี้ยังไม่มีกลไกใด ๆ ที่จะป้องกันได้" นายมิตโซทาคิส กล่าว

ทั้งนี้ คาดว่าอุณหภูมิร้อนจัดในกรีซจะเพิ่มขึ้นตลอดวันพุธ (26 ก.ค.) จนทะลุเกิน 44 องศาเซลเซียส (111 องศาฟาเรนไฮต์) ในบางพื้นที่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ