เกาหลีใต้ประกาศเตือนภัยความร้อนสูงสุด หลังอุณหภูมิแตะ 38 องศาเซลเซียส

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 2, 2023 12:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงมหาดไทยและความปลอดภัยของเกาหลีใต้ระบุวันนี้ (2 ส.ค.) ว่า เกาหลีใต้ยกระดับการเตือนภัยอากาศร้อนแตะระดับสูงสุดเป็นครั้งแรกในรอบ 4 ปี เนื่องจากอุณหภูมิสูงมากโดยมีบางพื้นที่มีอุณหภูมิสูงกว่า 38 องศาเซลเซียส

สื่อท้องถิ่นรายงานโดยอ้างเจ้าหน้าที่ดับเพลิงว่า สภาพอากาศที่ร้อนระอุได้คร่าชีวิตชาวเกาหลีใต้ไปแล้ว 23 รายทั่วประเทศ คิดเป็นประมาณ 3 เท่าของช่วงเดียวกันในปีที่แล้วที่มีผู้เสียชีวิตจากอากาศร้อน 7 ราย

กระทรวงฯ ระบุเพิ่มเติมว่า อุณหภูมิอย่างเป็นทางการที่วัดได้ในเมืองยอจู ที่อยู่ทางใต้ของกรุงโซล แตะ 38.4 องศาเซลเซียสเมื่อวานนี้ (1 ส.ค.) ทำให้ทางการเกาหลีใต้ยกระดับการเตือนภัยความร้อนในระบบ 4 อันดับขึ้นสู่ระดับสูงสุด ณ เวลา 18.00 น.ของเมื่อวานนี้ (1 ส.ค.) เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2562

เกาหลีใต้จะประกาศเตือนภัยรุนแรงขั้นสูงสุด เมื่อคาดว่าอุณหภูมิจะอยู่ที่ 35 องศาเซลเซียสหรือสูงกว่าในพื้นที่อย่างน้อย 40% จากทั่วทั้ง 180 ภูมิภาคของประเทศเป็นเวลา 3 วันหรือมากกว่านั้น นอกจากนี้ ยังสามารถประกาศได้เมื่ออุณหภูมิอยู่ที่ 38 องศาเซลเซียสหรือสูงกว่าเป็นเวลา 3 วันขึ้นไปในพื้นที่ 10% ของประเทศ

หน่วยงานด้านสภาพอากาศระบุว่า อุณหภูมิสูงสุดประจำวันในวันนี้ (2 ส.ค.) คาดว่า จะสูงถึง 35 องศาเซลเซียสในกรุงโซล

รัฐบาลเกาหลีใต้คาดว่า อุณหภูมิและความชื้นสูงจะยังคงดำเนินต่อไปในอีกไม่กี่วันข้างหน้า โดยอุณหภูมิอาจจะอยู่ที่ประมาณ 35 องศาเซลเซียสในพื้นที่ส่วนใหญ่ของประเทศ

เมื่อวานนี้ (1 ส.ค.) ประธานาธิบดียุน ซอกยอล ผู้นำเกาหลีใต้ได้เรียกร้องให้เจ้าหน้าที่เพิ่มมาตรการป้องกันการบาดเจ็บล้มตายเพิ่มเติม โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่ทำงานกลางแจ้ง, ผู้สูงอายุ และผู้ที่อาศัยอยู่ในบ้านชั่วคราวที่ไม่มีระบบปรับอากาศเพียงพอ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ