เหอเป่ยอ่วมหลังน้ำท่วมหนักสุดในรอบ 60 ปี หวั่นเกิดโรคระบาดจากซากสัตว์

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 9, 2023 13:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มณฑลเหอเป่ยทางตอนเหนือของจีนซึ่งประสบอุทกภัยครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 6 ทศวรรษ ได้เตือนเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโรคพืชและโรคสัตว์ หลังจากน้ำลด โดยหลายพื้นที่ในชนบทมีระดับน้ำลดลงแล้ว ขณะที่บางเมืองพยายามฟื้นฟูแหล่งน้ำดื่ม

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว มณฑลเหอเป่ยซึ่งมีพรมแดนติดกับกรุงปักกิ่งนั้น มีพายุฝนตกต่อเนื่องติดต่อกันนานกว่า 1 สัปดาห์ โดยปริมาณน้ำฝนในช่วงเวลาดังกล่าวมากกว่าปริมาณน้ำฝนที่ตกตลอดทั้งปี ซึ่งเป็นผลพวงจากพายุไต้ฝุ่นทกซูรี โดยพืชไร่ในฤดูใบไม้ร่วง และอุปกรณ์การเกษตรต่างถูกทำลายเสียหาย

นายถัง เหรินเจี้ยน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรกล่าวภายหลังการลงตรวจสอบพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบเมื่อวันอังคาร (8 ส.ค.) ว่า หน่วยงานท้องถิ่นต้องยกระดับมาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคที่เกิดจากซากสัตว์ตาย ศัตรูพืช และแมลงต่าง ๆ

ไร่นาและฟาร์มปศุสัตว์ได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงทั่วมณฑลเหอเป่ย โดยมีหมูและแกะจำนวนมากจมน้ำตาย และพืชผลเสียหายอย่างหนัก น้ำประปาถูกตัดขาดในหลาย ๆ พื้นที่ชนบทและเมืองต่าง ๆ เช่น ฉือเจียจวง ซึ่งท่อน้ำและบ่อน้ำบาดาลถูกน้ำท่วมเสียหาย สร้างความเดือดร้อนให้แก่ประชาชนหลายหมื่นราย

นายถังกล่าวว่า ต้องระบายน้ำขังและน้ำท่วมจากไร่นาเพื่อลดการสูญเสียพืชผล และต้องทำให้มั่นใจได้ว่า การเพาะปลูกข้าวสาลีในฤดูหนาวจะไม่ได้รับผลกระทบ

ด้านกระทรวงทรัพยากรน้ำได้ประกาศเร่งจัดการฉุกเฉินเพื่อฟื้นฟูแหล่งน้ำดื่มเป็นการเร่งด่วน รวมถึงการจัดตั้งจุดแจกจ่ายน้ำ และกระจายรถบรรทุกน้ำไปยังพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ