เกาหลีเหนือเตือนภัยน้ำท่วม หลังฝนตกหนักจากพิษพายุโซนร้อนขนุนพัดถล่ม

ข่าวต่างประเทศ Friday August 11, 2023 13:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกาหลีใต้และเกาหลีเหนือยังคงเผชิญกับภาวะฝนตกหนักในวันนี้ (11 ส.ค.) ขณะที่พายุโซนร้อนขนุน (Khanun) พัดกระหน่ำคาบสมุทรเกาหลี หลังจากพัดถล่มญี่ปุ่น ส่งผลให้ทางการเกาหลีเหนือต้องประกาศเตือนภัยภาวะน้ำท่วม

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า พายุโซนร้อนขนุนได้อ่อนกำลังลงเป็นพายุดีเปรสชันเขตร้อนเมื่อพัดเข้าสู่เกาหลีเหนือเมื่อคืนวานนี้ ซึ่งทางการเกาหลีเหนือได้ระดมทหารและเจ้าหน้าที่ของพรรครัฐบาลเพื่อช่วยลดผลกระทบต่อเศรษฐกิจของประเทศที่อ่อนแออยู่แล้ว

ส่วนในเกาหลีใต้นั้น มีรายงานฝนตกหนักเกิน 400 มม. (15.8 นิ้ว) ตั้งแต่เมื่อวานนี้ (10 ส.ค.) ขณะที่ความเร็วลมพายุสูงสุดอยู่ที่ 126 กม.ต่อชั่วโมง ส่งผลทำให้เกิดภาวะน้ำท่วมในพื้นที่ต่าง ๆ รวมถึงหมู่บ้าน โรงเรียน และถนน

กระทรวงมหาดไทยของเกาหลีใต้ระบุว่า มีการอพยพประชาชนเกือบ 16,000 คน แต่มีประชาชนประมาณ 60% ได้เดินทางกลับไปยังบ้านเรือนของตนเมื่อเวลา 06:00 น.ตามเวลาท้องถิ่น (ราว 04:00 น.ตามเวลาไทย) และมีการยกเลิกเที่ยวบินประมาณ 350 เที่ยว รวมถึงเส้นทางรถไฟอีก 450 สาย

ทั้งนี้ มีผู้สูญหาย 1 คนในเมืองแทกูที่อยู่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของเกาหลีใต้ โดยเขาร่วงลงสู่แม่น้ำขณะนั่งอยู่บนรถเข็น และอีกคนหนึ่งได้รับรายงานว่าเสียชีวิตในเมืองเดียวกัน แต่ทางกระทรวงฯ ระบุว่า ทั้งสองกรณีดังกล่าวไม่เกี่ยวข้องกับพายุดังกล่าวโดยตรง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ