เกิดเหตุฝนตกหนัก ดินถล่มจากเทือกเขาหิมาลัยในอินเดีย ดับ 41 ศพ

ข่าวต่างประเทศ Monday August 14, 2023 21:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กรมจัดการภัยพิบัติของรัฐหิมาจัลประเทศในอินเดียรายงานในวันนี้ (14 ส.ค.) ว่า ฝนตกหนักบนเทือกเขาหิมาลัยจนเกิดดินถล่มเมื่อวานนี้ (13 ส.ค.) คร่าชีวิตผู้คนไปแล้วอย่างน้อย 41 ราย โดยมีอีก 13 คนยังคงสูญหาย

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา มีฝนตกหนักผิดปกติและธารน้ำแข็งละลายจนทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันในอินเดีย, ปากีสถาน และเนปาล โดยเจ้าหน้าที่รัฐกล่าวว่านี่เป็นผลมาจากภาวะโลกร้อน

โทรทัศน์ในรัฐหิมาจัลประเทศเผยให้เห็นภาพบ้านเรือนต่าง ๆ ที่ถูกทำลายโดยดินถล่ม ภาพรถเมล์และรถยนต์เกือบตกหน้าผาหลังจากที่ถนนขาดออกจากกัน และภาพประชาชนหลายร้อยคนรอความช่วยเหลือจากหน่วยกู้ภัยที่กำลังเคลียร์เศษซาก นอกจากนี้ยังมีภาพของแม่น้ำเอ่อล้นตลิ่งในรัฐหิมาจัลประเทศและอุตตรขัณฑ์อีกด้วย

นายสุขวินเดอร์ ซิงห์ ซูคู มุขยมนตรีของรัฐหิมาจัลประเทศ โพสต์ข้อความใน X (ทวิตเตอร์) ว่า "เป็นอีกครั้งที่โศกนาฏกรรมเกิดขึ้นกับรัฐหิมาจัลประเทศ โดยมีฝนตกต่อเนื่องตลอด 48 ชั่วโมงที่ผ่านมา"

"มีรายงานเหตุการณ์ฝนกระโชกและดินถล่มในหลายส่วนของรัฐ ส่งผลให้เกิดการสูญเสียทรัพย์สินและชีวิตอันมีค่า"

มุขยมนตรีฯ กล่าวว่า หนึ่งในเหตุการณ์ที่เลวร้ายที่สุดคือวัดแห่งหนึ่งในเมืองศิมลา เมืองหลวงของรัฐ พังถล่มลงมา โดยหน่วยกู้ภัยนำร่างผู้เสียชีวิตออกมาได้แล้วอย่างน้อย 9 ศพ

กรมอุตุนิยมวิทยาของอินเดียแจ้งเตือนภัยระดับสีแดงสำหรับทั้งรัฐหิมาจัลประเทศและอุตตรขัณฑ์ และคาดการณ์ว่าฝนจะเริ่มตกหนักน้อยลงตั้งแต่วันอังคาร (15 ส.ค.) เป็นต้นไป

นายประวีณ ภารทวัจ เจ้าหน้าที่จัดการภัยพิบัติของรัฐหิมาจัลประเทศ กล่าวว่า นี่เป็นครั้งแรกที่พวกเขาได้เห็นเหตุการณ์ฝนกระโชกหลายครั้งและสร้างความเสียหายเป็นวงกว้างในรัฐ

นายภารทวัจกล่าวเสริมว่า ในเขตโซลัน มีบ้านหลายหลังพังถล่ม คร่าชีวิตไปอย่างน้อย 7 คน ส่วนในเขตมันดีมีคู่แม่ลูกเสียชีวิตหลังจากบ้านถล่มลงมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ