แคนาดาเจอไฟป่าครั้งร้ายแรงสุด ประกาศภาวะฉุกเฉิน-เร่งอพยพประชาชน

ข่าวต่างประเทศ Saturday August 19, 2023 13:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จังหวัดบริติชโคลัมเบียทางตะวันตกของแคนาดาประกาศภาวะฉุกเฉินในวันศุกร์ (18 ส.ค.) ขณะที่นักผจญเพลิงต่อสู้กับไฟป่าที่โหมกระหน่ำบนเนินเขาเหนือเมืองเวสต์ คีโลว์นา และทำให้ต้องอพยพประชาชนจำนวนหลายพันคน

เวสต์ คีโลว์นา ซึ่งเป็นเมืองที่มีประชากร 36,000 คนนั้น อยู่ห่างจากเมืองแวนคูเวอร์ไปทางตะวันออกประมาณ 300 กิโลเมตร (180 ไมล์) นอกจากนี้ ยังมีการอพยพประชาชนในพื้นที่ทางเหนือของเมืองคีโลว์นา ซึ่งมีประชากรประมาณ 150,000 คนรอบทะเลสาบโอคานาแกน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เปลวไฟและควันสามารถมองเห็นได้จากเมืองเวสต์ คีโลว์นา และหุบเขารอบทะเลสาบก็เต็มไปด้วยควันไฟ โดยมีการสั่งปิดน่านฟ้าเหนือพื้นที่ซึ่งเกิดไฟป่าเพื่อเปิดเส้นทางให้เครื่องบินบรรทุกน้ำเข้าไปปฏิบัติภารกิจดับไฟ

"เรากำลังเผชิญกับฤดูไฟป่าที่เลวร้ายที่สุดในประวัติศาสตร์ของจังหวัดของเรา" นายเดวิด อีบี มุขมนตรีของบริติชโคลัมเบียกล่าวกับผู้สื่อข่าวหลังประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน

"สถานการณ์ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนเกิดขึ้นแล้วในเย็นวันนี้ เพียงในเวลา 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา สถานการณ์ได้เลวร้ายลงอย่างรวดเร็ว" นายอีบีกล่าว

จังหวัดเวสต์ คีโลว์นาได้เปลี่ยนคำสั่งอพยพประชาชนจากประมาณ 4,500 คนเป็นประมาณ 15,000 คนใน 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา และแจ้งเตือนประชาชนอีก 20,000 คนให้ทำการอพยพ

"สถานการณ์ตอนนี้ไม่สามารถคาดเดาได้ และจะมีความยากลำบากรออยู่ข้างหน้าอย่างแน่นอน" นายอีบีกล่าว

ด้านเจ้าหน้าที่เปิดเผยว่า มีการอพยพประชาชนจากมากกว่า 2,400 ครัวเรือนในเวสต์ คีโลว์นาแล้ว ขณะที่อาคารบ้านเรือนหลายแห่งถูกทำลาย

ทั้งนี้ การลุกลามของไฟป่าและผลกระทบที่เกิดกับสิ่งมีชีวิตและผืนดินนั้น ได้ตอกย้ำถึงความรุนแรงของฤดูไฟป่าครั้งเลวร้ายที่สุดเป็นประวัติการณ์ของแคนาดาในปีนี้ ขณะที่มีไฟป่าที่ยังคงลุกไหม้มากกว่า 1,000 จุดทั่วประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ