เฮอร์ริเคนฮิลารีพัดถล่มคาบสมุทรบาฮากาลิฟอร์เนีย ทางตะวันตกเฉียงใต้ของสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Sunday August 20, 2023 10:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์เฮอร์ริเคนแห่งชาติ (NHC) รายงานว่า เฮอร์ริเคนฮิลารีอ่อนกำลังลงเมื่อเคลื่อนตัวไปทางชายฝั่งตะวันตกตอนกลางของคาบสมุทรบาฮากาลิฟอร์เนีย ประเทศเม็กซิโก ในเย็นวันเสาร์ (19 ส.ค.) แต่ยังคงมีอันตรายจากฝนตกหนักในพื้นที่ และคาดว่าอาจเกิดน้ำท่วมฉับพลันในเมืองโดยเฉพาะทางตอนเหนือของคาบสมุทรและทางตะวันตกเฉียงใต้ของสหรัฐ

NHC คาดการณ์ว่าฮิลารีจะสูญเสียกำลังมากขึ้นและกลายเป็นพายุโซนร้อนเมื่อมุ่งหน้าสู่ทางตอนใต้ของรัฐแคลิฟอร์เนียในวันอาทิตย์ (20 ส.ค.) และคาดว่าจะมีฝนตกประมาณ 3-6 นิ้วในพื้นที่ทางตอนใต้ของแคลิฟอร์เนียและเนวาดาตอนใต้ โดยในบางพื้นที่อาจมีฝนตกมากถึง 10 นิ้ว

"คาดว่าอาจเกิดอันตรายจากน้ำท่วมระดับหายนะ" NHC กล่าว

NHC กล่าวว่า เฮอร์ริเคนฮิลารีกำลังเคลื่อนที่ไปทางตะวันตกเฉียงเหนือด้วยความเร็วเกือบ 27 กม./ชม. โดยมีความเร็วลมสูงสุดที่ 161 กม./ชม.

ขณะเดียวกัน นางอีดิธ อากีลาร์ บิลลาบีเซนซิโอ นายกเทศบาลเมืองมูเลเฆ รัฐบาฮากาลิฟอร์เนียซูร์ ประเทศเม็กซิโก โพสต์ข้อความผ่านทางเฟซบุ๊กว่า ชายคนหนึ่งเสียชีวิตในรัฐบาฮากาลิฟอร์เนียซูร์ ประเทศเม็กซิโก โดยถูกกระแสน้ำพัดขณะที่พยายามข้ามลำธาร พร้อมระบุว่า กองทัพเรือเม็กซิโกและนักผจญเพลิงในพื้นที่กำลังเข้าช่วยเหลือประชาชน

ในคาบสมุทรบาฮากาลิฟอร์เนีย โรงเรียนบางแห่งและกิจกรรมที่ไม่จำเป็นอื่น ๆ ถูกสั่งปิดทำการไปจนถึงวันจันทร์นี้ (21 ส.ค.) และเจ้าหน้าที่ในเมืองติฆัวนา ซึ่งเป็นเมืองใหญ่อันดับสองของเม็กซิโก เรียกร้องให้ประชาชนในเขตที่มีความเสี่ยงสูงย้ายไปที่ศูนย์พักพิงชั่วคราว

ด้านเว็บไซต์ FlightAware รายงานว่า มีการยกเลิกเที่ยวบินเกือบ 200 เที่ยวในวันนี้ที่สนามบินนานาชาติซานดิเอโก และอีก 184 เที่ยวในวันจันทร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ