ไฟป่าบริติชโคลัมเบียในแคนาดาลามหนัก สั่งอพยพเพิ่มเป็น 35,000 คน

ข่าวต่างประเทศ Sunday August 20, 2023 12:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ไฟป่าในรัฐบริติชโคลัมเบียทางตะวันตกของแคนาดาทวีความรุนแรงขึ้นเมื่อวันเสาร์ (19 ส.ค.) โดยจำนวนผู้ที่ได้รับคำสั่งให้อพยพเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าจากวันก่อนหน้า แตะระดับมากกว่า 35,000 ราย

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (18 ส.ค.) บริติชโคลัมเบียประกาศภาวะฉุกเฉินขณะที่ไฟป่าได้ลุกลามไปทั่วรัฐตอนใน ส่งผลให้ต้องปิดทางหลวงสายหลักบางส่วนระหว่างชายฝั่งแปซิฟิกกับพื้นที่อื่น ๆ ทางตะวันตกของแคนาดา นอกจากนี้ ไฟป่ายังทำลายอาคารบ้านเรือนไปจำนวนมากอีกด้วย

"สถานการณ์ตอนนี้เลวร้ายมาก" นายเดวิด อีบี มุขมนตรีของบริติชโคลัมเบียกล่าวกับผู้สื่อข่าวเมื่อวันเสาร์ โดยระบุว่าประชาชนราว 35,000 คนได้รับคำสั่งให้อพยพ และอีก 30,000 คนได้รับแจ้งเตือนให้เตรียมอพยพ

นายอีบีกล่าวว่า รัฐกำลังต้องการที่พักพิงสำหรับผู้อพยพและนักผจญเพลิงพร้อมสั่งห้ามการเดินทางที่ไม่จำเป็นเพื่อให้มีที่พักชั่วคราวมากขึ้น นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ยังเรียกร้องให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการใช้โดรนในเขตเพลิงไหม้ เนื่องจากโดรนดังกล่าวอาจขัดขวางการทำงานของเจ้าหน้าที่ดับเพลิง

ทั้งนี้ ไฟป่าดังกล่าวมีจุดศูนย์กลางอยู่ที่เมืองเคโลว์นา ซึ่งอยู่ห่างจากเมืองแวนคูเวอร์ไปทางตะวันออกประมาณ 300 กิโลเมตร (180 ไมล์) โดยเป็นเมืองที่มีประชากรประมาณ 150,000 คน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ