"คิชิดะ" เตรียมพบชาวประมงญี่ปุ่น หวังปรับความเข้าใจแผนปล่อยน้ำปนเปื้อน

ข่าวต่างประเทศ Monday August 21, 2023 11:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยว่า จะพบกับชาวประมงท้องถิ่นในวันนี้ (21 ส.ค.) เพื่อปรับความเข้าใจเกี่ยวกับแผนของรัฐบาลในการปล่อยน้ำที่ผ่านการบำบัดแล้วจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ ไดอิจิ ลงสู่มหาสมุทร

แผนการปล่อยน้ำปนเปื้อนกัมมันตภาพรังสีที่บำบัดแล้วปริมาณ 1.3 ล้านตัน เนื่องจากบริษัทโตเกียว อิเล็กทริก พาวเวอร์ คอมพานี หรือเทปโก (TEPCO) ไม่มีพื้นที่เพียงพอเพื่อกักเก็บน้ำดังกล่าว ได้รับการคัดค้านจากสมาคมชาวประมงท้องถิ่น ตลอดจนผู้บริโภคในเกาหลีใต้ต่างแสดงความกังวล และทางการจีนได้สั่งห้ามนำเข้าผลิตภัณฑ์อาหารจากร์ฟุกุชิมะเข้าประเทศเช่นกัน

นายคิชิดะแถลงต่อสื่อมวลชนเมื่อวานนี้ (20 ส.ค.) หลังเดินทางเยือนโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ ว่า "ผมต้องการพูดคุยกับชาวประมงโดยตรงถึงความตั้งใจของรัฐบาล"

นายคิชิดะกล่าวว่า รัฐบาลญี่ปุ่นจะพยายามอย่างเต็มที่เพื่อรักษาความปลอดภัยในการปล่อยน้ำ นอกจากนี้ เขาเน้นย้ำว่า การปล่อยน้ำเป็นขั้นตอนสำคัญสำหรับกระบวนการรื้อถอนโรงงานฟุกุชิมะ ไดอิจิ และฟื้นฟูจังหวัดฟุกุชิมะ

รายงานระบุว่า เทปโกได้บำบัดน้ำปนเปื้อนเพื่อกำจัดไอโซโทปกัมมันตรังสี จนเหลือเพียงทริเทียม (T) ซึ่งเป็นไอโซโทปไฮโดรเจนที่กำจัดออกยาก โดยทางเทปโกจะเจือจางน้ำเพื่อให้ระดับทริเทียมอยู่ต่ำกว่าขีดจำกัดที่กฎหมายกำหนดไว้ ก่อนที่จะปล่อยน้ำลงมหาสมุทรแปซิฟิก

ทั้งนี้ หน่วยงานควบคุมนิวเคลียร์ของญี่ปุ่นได้อนุมัติแผนดังกล่าว หลังจากที่สำนักงานพลังงานปรมาณูสากล (IAEA) ได้อนุมัติแผนการนี้ของญี่ปุ่นเมื่อเดือนที่แล้ว หลังจากทำการประเมินมาเป็นเวลา 2 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ